ที่โรงเรียนอนุบาลการกุศลวัดประชาชุมพล อำเภอกุดชุม นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดจังหวัดยโสธร นายอำเภอกุดชุม ให้การต้อนรับ นายธงชัย  เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ในโอกาสที่จังหวัดยโสธรได้รับเลือกเป็นพื้นที่ในการจัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการประชาชน โดยมีนายยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอกุดชุม คณะผู้บริหารสาธารณสุขระดับอำเภอ และจังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่จากทุกส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนอำเภอกุดชุม พร้อมด้วย อสม.เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้     

นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดจังหวัดยโสธร กล่าวต้อนรับ นายธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ประธานในพิธี  จากนั้นนายยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ประธานกล่าวเปิดงาน และต่อด้วยพิธี มอบตำรับยาสมุนไพรที่ใช้รักษาผู้ป่วยหลังติดเชื้อ COVID-19 มอบให้กับนายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดจังหวัดยโสธร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายโสภณจินดา  พุฒทอง ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางสาวสุริยา จันดี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลการกุศลวัดประชาชุมพล เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ในการรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด-19                       

นายแพทย์ยุทธนา สุริยะ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขจากกรมการแพทย์แผนไทย บุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดยโสธร เครือข่ายหมอพื้นบ้าน และประชาชน จำนวนกว่า 200 คน  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การให้บริการตรวจรักษา การจ่ายยาสมุนไพร นิทรรศการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  นิทรรศการบูทโรงงานผลิตยาสมุนไพรบูทหมอพื้นบ้าน บูทผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปปลอดสารบ้านโนนยางมาร่วม ส่วยสมุนไพร มีทั้งรากไม้ ต้นไม้ ใช้ฝนกับหินรักษาผู้ป่วย ตามด้วยยาสมันไพรแบบสดใช้ต้มรับประทานร้อนๆ หว่านนานาชนิด และที่ขาดไม่ได้ก็จะมี”ฟ้าทะลายโจร ที่มีสรรคุณรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยที่ยโสธร ตั้งเป้าหมายในอนาคตของเราจะขับเคลื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของภาคอีสาน ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้าน

นายธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า การจัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการประชาชน มีวัตถุประสงค์เพี่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้แนวทางเวชปฏิบัติ เวชกรรมไทย และการใช้ยาสมุนไพรในการให้องค์ความรู้เรื่องการดูแล ผู้ป่วยโควิด 19 จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แก่แพทย์แผนไทยและบุคลากรสาธารณสุขใน จังหวัดยโสธร ในการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและให้บริการตรวจรักษา จ่ายยาสมุนไพร แก่ประชาชนในจังหวัดยโสธร ตนขอชมเชยว่าจังหวัดยโสธร มีพื้นฐานการดำเนินงานในเรื่องเป็นอย่างดีอยู่แล้ว กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกจึงพร้อมสนับสนุนและผลักดันให้ยโสธรเป็นจังหวัดที่จะขับเคลื่อนงานด้านกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกต่อไป

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร