พบฝูงผึ้งหลวงแห่ทำรัง ร่วม10 รัง ตามองค์พระพุทธรูปสิงห์1 หรือหลวงพ่อใหญ่โลกะวิทูโดยผึ้งหลวงป่าจะพากันทำรังตามองค์พระ คาง ใต้รักแร้ ใต้ศอก  และบริเวณทั่วองค์ของพระพุทธรูปสิงห์ 1 หรือหลวงพ่อใหญ่โลกะวิทู ปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสน จนาดหน้าตักกว้าง10เมตร สูง15เมตร  ประดิษฐานบนฐานสูง วัดป่าห้วยบง  ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา   ซึ่งผึ้งหลวงพากันมาทำรัง ตั้งแต่รังเล็กรังใหญ่จะทำสร้างรัง ขวางตะวัน หรือขวางแสงพระอาทิตย์  โดยที่ไม่หนีไปไหน และจะมาทำรังอยู่กับองค์พระพุทธรูป ที่อยู่กลางแจ้งโดยไม่ไปทำรังที่ต้นไม้ ที่อยู่รอบๆๆชึ่งเป็นที่แปลกหูแปลกตาสำหรับผู้คนที่มากราบไหว้และยังไม่ทำร้ายผู้คนอีกด้วยทำให้ชาวบ้านต่างพากันมากราบกราบไหว้ พระสิงห์1หรือขอโชคกับผึ้งหลวงด้วย

จากการสังเกตุรังผึ้งหลวงที่มาทำรังตามตัวองค์พระพุทธรูป สิงห์1 โดยผึ้งจะเลือกทำรังไปตามทั่วองค์  ทั้ง คาง ใต้รักแร้ และใต้ข้อศอก แต่ละรังจะมีขาดเล็กใหญ่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ตั้งแต่ 50 เซนติเมตร-1เมตร แต่ละรังจะสร้างรังแบบขวาง กับแสงตะวันหรือแสงอาทิตย์โดยจะมาทำรังที่องค์พระพุทธรูปสิงห์ 1 ตลอดทั้งปี และไม่หนีไปไหนไม่ทำร้ายผู้คนที่มากราบไหว้สักการะองค์พระพุทธรูปสิงห์ 1

ประวัติพระพุทธรูปสิงห์ 1 หรือหลวงพ่อใหญ่โลกะวิทู  ปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสน มีขนาดหน้าตัก 10 เมตรสูง 15 เมตร  ทาด้วยสีทองเหลืองอร่าม สร้างขึ้นมาโดยพระครูใบฎีกา อภิญชัย มหาวิรโย เจ้าอาวาสวัดป่าห้วยบง ตำบลแม่ปืม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา และศิษย์ยานุศิษย์ สร้างเมื่อปี 2545 ไม่งั้นถือว่าเป็นพระพุทธรูปสิ่งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดในล้านนาและเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีฝูงผึ้งป่ามาทำรังตลอดทั้งปีโดยไม่หนีไปไหน และที่แปลกคือบริเวณรอบๆองค์พระพุทธรูปสิงห์ 1 จะมีแต่ป่าไม้แต่ฝูงผึ้งกลับไม่ไปทำรังโดยจะพากันมาทำรังบริเวณตามองค์พระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง จนเป็นที่แปลกตาและเชื่อว่าผึ้งหลวงมาขออาศัยอยู่ด้วย ทำให้คอหวยไหว้พระขอพรแล้วและขอโชคกับผึ้งหลวงด้วย

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา