นายสนอง  อรุณศรี สาธารณสุขอำเภอหนองกี่ ประชุมปฏิบัติการของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จังหวัดบุรีรัมย์ ประชุมร่วมกับชุดปฏิบัติการในระดับอำเภอ อาทิ ผู้แทนจากหน่วยงาน ปภ.จังหวัด บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ประชาสัมพันธ์  สาธารณสุข ปลัดอำเภอ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาล อบต.บุกระสัง  มูลนิธิกู้ภัย  แขวงทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรัมย์

เพื่อวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ การช่วยเหลือ และแนวทางป้องกันเกิดซ้ำ กรณีรถบัสโดยสารปรับอากาศสองชั้น นำผู้โดยสาร 45 คน จาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มุ่งหน้า จ.สุรินทร์ เพื่อทำบุญ ทอดกฐิน เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพลิกตะแคงลงไปในร่องน้ำริมข้างถนนโชคชัย – เดชอุดม ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 90-91 หรือด้านหน้าสถานีไฟฟ้าหนองกี่ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 31คน  เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ 1 คน

 จากข้อมูลรายงาน พบว่า สาเหตุเกิดการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากถุงลมช่วงล่างของรถแตก เป็นสาเหตุทำให้รถเสียหลักคนขับพยามควบคุมหยุดรถเข้าข้างทางจึงตกลงไปในร่องน้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 2 คน อายุ 70 ปี  และ 52 ปี   ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จากการตรวจสอบผู้ขับขี่ ไม่พบสารเสพติดในร่างกาย ตรวจสอบจาก GPS ใช้ความเร็วอยู่ที่ 90 กม./ชั่วโมง  ก่อนออกเดินทาง 10 วัน มี พ.ร.บ.ภาคบังคับ ดูแล เยียวยาผู้ประสบภัย  ขณะเกิดได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่  

สำหรับข้อมูลด้านถนน มีรายงานว่าบริเวณถนนที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดนคราชสีมา – กับจังหวัดบุรีรัมย์ มีลักษณะลงเนิน เป็นทางตรงยาว จึงทำให้บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 88 -92 มีอุบัติรุนแรงเหตุบ่อยครั้ง ในปี พ.ศ. 2565 มีอุบัติเหตุรุนแรง 9 ครั้ง บาดเจ็บ 34 คน เสียชีวิต 5 คน และบริเวณข้างเคียงอีก  3 ครั้ง ซึ่งไม่ได้นับรวมอุบัติเหตุเล็กน้อยอีกหลายครั้ง ส่วนแนวทางป้องกัน แขวงทางหลวงจะดำเนินการสร้างลูกระนาดหรือแถบสีลูกระนาดสั่นสะเทือนเพื่อให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลง ติดตั้งสัญญาณบริเวณจุดเสี่ยง และป้ายแจ้งเตือนเตือนผู้ขับขี่บริเวณจุดเสี่ยง