ตำรวจ สภ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ได้รับแจ้งจากวิทยุ 191 ว่ามีผู้เจอคล้อยวัตถุระเบิด ที่หลังบ้านของนางอุดม เจริญพะกุไพศาล อายุ 63 ปี เลขที่ 358/4 หมู่ 5 ต.หนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ติดกับถนนสาย 333 อุทัยธานี – หนองฉาง ทำกำลังปรับปรุงขยายถนน

หลังจากได้รับแจ้ง พ.ต.ท.นิรันดร์ นิสัยคาน รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ประเสริญ อิ่วชาวนา รอง ผกก.สอบสวน ร.ต.อ.วิษณุ เหมพิจิตร ร้อย 20 ของ สภ.หนองฉาง รีบไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบว่าได้มีคนงานของผู้รัยบเหมาทราบชื่อนายสุ อายุ 27 ปี หนึ่งในคน 5 คน ได้นำวัตถุระเบิดมาว่างไว้ที่ลานหญ้าหน้าบ้าน เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาตรวสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้ตรวสอบพบว่าเป็นระเบิดชนิดลูกเกลี้ยง  M 26 ชนิดเก่าสนิมกินรอบลูก คาดว่าน้าจะยังคงใช้งานได้ จึงได้นำล้อยางรถยนต์ มาครอบไว้ก่อน พร้อมกับได้กันคนออกจากพื้นบ้านหลังดังกล่าว

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยัง ร.ต.อ.นวพล ทรัพย์ประเสริฐ  หัวหน้าชุด EOD ภจ.ว.อุทัยธานี พร้อมกำลังมาเก็บกู้ระเบิด หลังเข้าตรวจสอบแล้วระบุว่า เป็นระเบิดชนิดลูกเกลี้ยง  M 26 ซึ่ง มีอานุภาพร้ายแรง และอันตรายมาก ซึ่งกระเดืองได้หลุดออกมาจากลูกแล้ว  พร้อมที่จะทำงานตลอดเวลา ท่าไปกระทบอะไรแรง ๆ  ก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปทำลาย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำทรายใสถัง พร้อมกับนำลูกระเบิดใสถัง และรัดด้วยกระดาษกาวให้ลูกระเบิดแน่นไม่ให้ขยับเขยื้อน แล้วนำไปทำร้ายที่ป่าข้างทางเข้า สภ.หนองฉาง โดยไม่ทำให้ทรัพย์สินของผู้ได้เสียหายและได้รับอันตราย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสุชิน อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นคนที่พบระเบิด เล่าว่า ตนเองทำงานก่อสร้างทำกำลังขยายถนน 333 ที่บริเวณแถวบ้านหลังเกิดเหตุ ช่วงรอปูนเททางทำไว้ให้แห้ง เลยพากันมารับงานเพิ่ม  ในการเข้าปรับพื้นที่ให้บ้านหลังบ้านที่เกิดเหตุ จำนวน 5 คน เนื่องจากเจ้าของบ้านแจ้งว่าจะทำทางระบายน้ำ โดยได้เริ่มลงมือทำงาน  จนกระทั่งมาขุดดินเจอระเบิด ในขณะที่ นายสมศักดิ์  ฯ  คนงานด้วยกันใช้จอบขุดดินอยู่แต่กลับมีลูกระเบิดติดกับดินขึ้นมาด้วย  ตอนที่เห็นครั้งแรกก็หยิบขึ้นมาดูกันว่าใช่ระเบิดจริงหรือไม่  นายสุชินฯ ก็ได้ถือระเบิด เอามาวางไว้ที่ลานหญ้ากว้างหน้าบ้าน และแจ้งเจ้าของบ้านให้ทราบ ก่อนที่ทางเจ้าของบ้านจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้าน นางอุดมศรี เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ปลูกบ้านมาน่าจะประมาณปี 2520 ก็ไม่เคยรื้อทำอะไรเลย ตอนที่คนงานมาแจ้งก็ตกใจเหมือนกันว่าระเบิดมาอยู่ที่บ้านตนเองได้อย่างไร

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลอุทัยธานี