นายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ มอบหมายให้นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดอำนาจเจริญ ครั้งที่ 4/2565 ณ ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีนายชัยยงค์ ผ่องใส พัฒนาการจังหวัดอำนาจเจริญ นางศุภิสรา  แสงบุตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด และที่ปรึกษากองทุนแม่ของแผ่นดิน เข้าร่วมประชุมฯ

นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบนโยบายแนวทางการขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดินของจังหวัดอำนาจเจริญ ตามแนวทางศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมในจังหวัดอำนาจเจริญแก่คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินซึ่งมี จำนวน 314 กองทุน รวมถึงนำเสนอ Model การขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดอำนาจเจริญ ตามแนวทางศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมในจังหวัดอำนาจเจริญ ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0311.7/ว 7516 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เรื่อง การแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์ยาเสพติด ข้อ 2.4 การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมถึงการขยายผลกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อพัฒนาและยกระดับความเข้มแข็งตามกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน การพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งและป้องกันปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะหมู่บ้านที่เป็นกองทุนแม่ของแผ่นดินให้รักษาความเข้มแข็งของหมู่บ้านอย่างต่อเนื่องและป้องกันมิให้มีการเผยแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นแนวทางป้องกันการเกิดเหตุซ้ำจากโศกนาฏกรรมอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู

จากเหตุการณ์การกราดยิงนักเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 โดยผู้ก่อเหตุมีอาการคุ้มคลั่งจากยาเสพติด ส่งผลให้มีเด็กและผู้ใหญ่เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยและทรงเสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทรงรับทราบและทรงเข้าพระราชหฤทัยถึงความทุกข์ของครอบครัวผู้สูญเสีย จึงได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู และโรงพยาบาลอุดรธานี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี (เป็นการส่วนพระองค์) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565

 สืบเนื่องจากโศกนาฎกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศสงครามยาเสพติด โดยได้ประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด กำหนดมาตรการเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหา ทั้งในเชิงป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา เพื่อจะให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ไม่ปล่อยให้สิ่งที่ไม่ดีมาทำให้เกิดความสูญเสียและเกิดความไม่เป็นปกติสุข โดยกรมการปกครอง ขีดเส้นตาย ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ต้องมีข้อมูลผู้เสพผู้ค้ายาเสพติดทั่วประเทศในเบื้องต้น เพื่อนำมาใช้วางแผนการแก้ไขปัญหาร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ป.ป.ส. และสาธารณสุข เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล สนธิและกรองข้อมูลอีกชั้นหนึ่งในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นการขานรับนโยบายการประกาศสงครามยาเสพติดของปลัดกระทรวงมหาดไทย จังหวัดอำนาจเจริญ โดยการนำของนายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ประชุมคณะทำงานอำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อร่วมพิจารณาการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมพระมงคลมิ่งเมือง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ

นายชัยยงค์ ผ่องใส พัฒนาการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวเสริมว่า จังหวัดอำนาจเจริญมีกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นสามารถเป็นแบบอย่างได้ (Best Practice) คือ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านสามแยกชมภู หมู่ที่ 6 ตำบลนาป่าแซง อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ มีผลงานด้านการป้องกันและช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดผู้พ้นโทษ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ 1) การใช้แนวทางกองทุนแม่ของแผ่นดินในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ แนวทางสันติวิธี 10 ขั้นตอนกองทุนแม่ของแผ่นดิน กิจกรรมหนุนเสริมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2) การบังคับใช้กฎหมายในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ AMNAT – GIS นอกจากนี้ ได้ใช้ “สามแยกชมภู Model” เป็นแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ กิจกรรม “ผูกแขนคืนคนดี สู่สังคม” กิจกรรมมอบทุนเพื่อยังชีพในช่วงที่ปรับตัว การจัดหาสถานที่ทำงานให้เยาวชนผู้พ้นโทษ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสบการณ์ชีวิต (ปศุสัตว์) จัดตั้งกลุ่มเยาวชน TO BE NUMBER ONE (พี่ดูแลน้อง) การระดมทุนกองทุนแม่ของแผ่นดิน (งานมงคล งานอวมงคล) การระดมทุนกองทุนแม่ของแผ่นดิน (ผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดินและอื่นๆ) การตักบาตรถนนสายบุญ ทุกวันพระแรกของเดือน การมอบอาหารบุญให้ครอบครัวกลุ่มเปราะบาง ตัวอย่างการช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดผู้พ้นโทษ จำนวน 2 ราย ซึ่งคณะกรรมการได้รับรองว่าไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดและให้โอกาสในการทำงานโดยจัดหาสถานประกอบการเพื่อให้เข้าทำงาน (บริษัทคณากิจวู้ดชิป อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ) ปัจจุบันได้รับเงินเดือนประมาณ 15,000 บาท พร้อมทั้งส่งเสริมด้านประสบการณ์ชีวิต โดยจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตซึ่งคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดินและประชาชนในชุมชนได้สนับสนุนพันธุ์สัตว์ พันธุ์พืช ความรู้ด้านการเกษตร ฯลฯ เพื่อให้มีอาชีพและรายได้เพิ่มในครัวเรือน/

ภาพ-ข่าว นายทิพกร  หวานอ่อน/อำนาจเจริญ  รายงาน