ตามที่เกษตรกรชาวนาในพื้นที่บ้านหัวฝาย หมู่ 3 หมู่ 8 ตำบลกาญจนา อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งปลูกข้าวตามเส้นทางสายหัวฝ่าย-บ้านกวาว ประมาณกว่า 20 ไร่ ประสบปัญหากับไฟส่องสว่างของแขวงทางหลางชนบทแพร่ ที่ส่องสว่างตามเส้นทางในช่วงกลางคืนทำให้ต้นข้าวไม่ยอมออกรวง เพราะแสงสว่างจากหลอดไฟที่สว่างจ้า เหมือนมีแสงจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน จึงเข้าไปขอความช่วยเหลือยังองค์การบริหารส่วนตำบลกาญจนา อำเภอเมืองแพร่

ทางนางสาวสายสุณี อ่อนจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาญจนา จึงได้ทำหนังสือประสานถึงแขวงทางหลวงชนบทแพร่มาดูแล ซึ่งทางนายสาธุ เกตุแก้ว วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการแขวงทางหลาวงชนบทแพร่ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการปิดหลอดไฟส่องสว่าง ที่มีแสงรบกวนต้นข้าวในระยะตั้งท้องไปพลางก่อน เพื่อให้ต้นข้าวได้ตั้งท้องออกรวงให้เกษตรกรได้มีข้าวเก็บเกี่ยว เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้เกษตรกรอย่างไรก็ตาม ในบริเวณหัวถนนและท้ายถนน ตลอดจนทางโค้ง ยังเปิดไฟส่องสว่างให้ประชาชน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซึ่งหากข้าวออกรวงแล้วก็จะเปิดใช้งานตามปกติ

อาจารย์ไชยวัฒน์ เอเดนฟาร์ม กล่าวว่า การปิดไฟ เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ  ควรจะเปลี่ยนหลอดไฟที่มีแสดงไม่ตอบสนองกับการออกรวงข้าว ซึ่งเขาได้ทำวิจัยกันไว้แล้ว การปิดไฟ ทำให้คนสัญจรถนนเดือดร้อน

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่