บรรยากาศในช่วงเทศกาลกินเจที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากในทุกๆปี โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ หรือสวนหย่อมเซี่ยงตึ๊ง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่  เมื่อวานนี้ได้มีการจัดอีกกิจกรรมสำคัญในช่วงเทศกาลกินเจคือ การจัดขบวนแห่พระประจำปี จากศาลต่างๆเจ้านับร้อยแห่งทั่วทั้งจังหวัด รวมทั้งการแสดงเชิดสิงโตและมังกร โดยมี นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายก อบจ.สงขลา พร้อมด้วย พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมในพิธีเปิด ท่ากลางผู้ร่วมงาน และนักท่องเที่ยวเป็นจำนนวนมาก

และหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดได้การเชิดพญามังกรหน้าทองคำแท้คณะเดียวในประเทศไทย จากคณะสิงโตมังกรทองลูกชัยมงคล ที่การันตี มีติดรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน 3 สมัย จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลจากการแข่งขันทั้งใน และต่างประเทศมากมาย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมทั้งในงาน และที่อยู่รายรอบ 2 ข้างทาง ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนแห่พระประจำปี 2565 และขบวนม้าทรง เทพเจ้า จากศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมนับร้อยศาลเจ้า ออกเดินไปตามถนนสายหลักสำคัญๆในตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งเป็นทั้งเศรษฐกิจการค้าการและที่ท่องเที่ยว รวมทั้งย่านคนจีนเก่าแก่ดั้งเดิมของเมืองหาดใหญ่ ทั้ง ถ.ศุภสารรังสรรค์ ถ.นิพันธิ์อุทิศ 1,2,3 ถ.เสน่าหานุสรณ์ และ ถ.แสงจันทร์

ขณะที่ตามหน้าบ้าน ร้านค้า สถานประกอบการต่างๆ ก็มีการตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ไว้ให้เหล่าม้าทรง และเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล และอยู่กันเย็นเป็นสุข ทำมาค้าขายขึ้น เงินทองไหลมาเทมา และเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีชั่วร้ายออกไปด้วย ส่วนประชาชนและนักท่องทั้งท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมขบวนแห่พระในก็นี้ก็มีจำนวนมากเช่นเดียวกันหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด 19 โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งออกมารอต้อนรับ และสักการะขบวนม้าทรงและเทพเจ้าต่างๆ กันแน่นหน้าโรงแรม และที่พักหลายแห่ง

ภาพ-ข่าว นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา