นายพลากร  สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ร่วมลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดลำปาง “โครงการอ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะพร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” บ้านปางอ้า หมู่ 4 ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน โดยมีนายชัชวาลย์  ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง , พลตรีพรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และนายประพิศ  จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นำทีมคณะผู้บริหารฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรในเขตพื้นที่โครงการฯ ร่วมกันให้การต้อนรับ.

ในการนี้ นายประพิศ  จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ในนามผู้แทนกรมชลประทาน ได้บรรยายสรุปถึงผลการดำเนินงานภาพรวม โดยมีตัวแทนราษฎรกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ เข้าร่วมให้ข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมแสดงความคิดเห็นให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความพึงพอใจ สภาพความเป็นอยู่ ปัญหาอุปสรรคและความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ อันเป็นผลกระทบสืบเนื่องมาจากการดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งพบว่าชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ต่างรู้สึกซาบซึ้ง ปลาบปลื้มดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางชุมชนได้รับโครงการ “อ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะพร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้แสดงความคิดเห็นเสนอความต้องการของชุมชนให้ทางสำนักงาน กปร. ได้พิจารณาพัฒนาระบบส่งน้ำเพิ่มเติม ขยายระยะทางอีก 10 กิโลเมตร เพื่อจัดวางท่อระบบส่งน้ำให้เข้าไปถึงเขตพื้นที่ตั้งหมู่บ้าน โดยชาวบ้านมีความต้องการที่จะนำน้ำจากอ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะ ไปใช้ประโยชน์ในด้านการจัดทำเป็นระบบประปาหมู่บ้าน ทั้งนี้เนื่องจากชุมชนบ้านปางอ้า ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ห่างไกลแม้จะมีระบบน้ำประปาที่ให้บริการโดยหน่วยงานของรัฐเข้ามาถึง แต่ด้วยกำลังส่งที่มีน้อยจึงทำให้ช่วงหน้าแล้งในพื้นที่ชุมชนมีน้ำใช้ไม่เพียงพอ ซึ่งการขยายระยะทางจัดวางระบบท่อส่งน้ำเพิ่มเติม ชาวบ้านมีความคาดหวังว่าในอนาคตชุมชนพื้นที่จะได้ใช้ประโยชน์จากโครงการ “อ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะ” อย่างเต็มที่ เป็นได้ทั้งแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการบริโภค นอกเหนือจากการใช้หล่อเลี้ยงชีวิตเพื่อทำการเกษตร ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ รวมทั้งยังจะได้เป็นสถานที่ที่จะช่วยส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวให้กับชุมชนเป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่จะสามารถสร้างงานสร้างอาชีพ.

ทั้งนี้สำหรับโครงการ “อ่างเก็บน้ำอ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะพร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 โดยทางกรมชลประทานได้มีการดำเนินการก่อสร้างอ่างกักเก็บน้ำขึ้น ซึ่งได้ใช้บริเวณพื้นที่ตรงจุดพิกัด 47 QPV 357-235 ในเขตบริเวณพื้นที่ชุมชนบ้านปางอ้า หมู่ 4 ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน เป็นสถานที่ดำเนินโครงการฯ ด้วยการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการก่อสร้าง 42,833,700 บาท จากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก มีความจุน้ำที่ระดับกักเก็บ 683,360 ลบ.ม. เป็นอ่างกักเก็บน้ำที่ได้ดำเนินการก่อสร้างในลักษณะแบบเขื่อนดินแบ่งโซน (Zone Type) มีแนวสันเขื่อนเป็นแกนดินเหนียวขนาดความยาว 280 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 15 เมตร มีอาคารควบคุมระบบน้ำล้นพร้อมจัดวางระบบท่อส่งน้ำ ลงสู่ลำน้ำสายเดิม เพื่อจัดส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรในเขตพื้นที่.

ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการ “อ่างเก็บห้วยแม่เย๊าะพร้อมระบบส่งน้ำ” ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและได้เริ่มมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ตั้งแต่เมื่อปี 2563 เป็นต้นมา ขณะนี้ (12 ต.ค. 65) ได้มีการกักเก็บน้ำจนเต็มความจุ สามารถที่จะส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตรได้มากกว่า 1,000 ไร่ในฤดูฝน และครอบคลุมพื้นที่กว่า 400 ไร่ในช่วงหน้าแล้ง โดยจะมีราษฎรในพื้นที่ตำบลเวียงมอก ได้รับประโยชน์จากอ่างกักเก็บน้ำ 3 หมู่บ้าน ทั้งบ้านปางอ้า หมู่ 4 / บ้านแม่แสลม หมู่ 6 และบ้านชัยชมภู หมู่ 10 รวมทั้งสิ้นประมาณกว่า 1,000 ครัวเรือน และหากได้รับการบริหารจัดการที่ดีก็คาดว่าจะสามารถขยายพื้นที่เพาะปลูกได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้ราษฎรในพื้นที่ได้มีแหล่งน้ำใช้เพื่อการอุปโภคอย่างเพียงพอ สามารถที่จะทำการเกษตรเพาะปลูกพืชผลได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังสามารถใช้อ่างกักเก็บน้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืดของชุมชน เพื่อให้ราษฎรในเขตพื้นที่โครงการฯ ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภคและสร้างอาชีพทางการประมง ซึ่งจะทำให้ราษฎรได้รับการพัฒนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน.

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง.