พ.ต.ท.ยศพล หลักดี  สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพะเยาพร้อมด้วยพ.ต.ต.ชวิศ นันต๊ะภูมิ สว.สส., พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพะเยา ทำการจับกุมนายปริพล (เอก) แสงอุตส่าห์ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่  215/3 ม.5 ต.ปล้อง อ.เทิง จ.เชียงราย ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากที่ได้ทำการขโมยทองคำแท่ง มูลค่า กว่า  700,000 บาท  และอาวุธปืนสั้นและปืนลูกซองยาว รวม 2กระบอกของนายธนเดช นามบ้าน ข้าราชการครูบำนาญ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 279/1 หมู่ 13 ต.บ้านต๊ำ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ที่เก็บไว้ในตู้ห้องในห้องนอนไปขาย เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ทำการติดตามจับกุม นายปริพล (เอก) แสงอุตส่าห์ วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ในห้องพักหมายเลข 11 หอพัก ธนเดช  เลขที่279/1 บ้านท่าเรือ หมู่ 13 ต.บ้านต๊ำ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยาและได้รับสารภาพ ว่าได้เป็นคนขโมยทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท จำนวน 2 แท่งนำไปขายได้เงิน รวม 595,500 บาท  และอาวุธปืนสั้น1กระบอกและปืนลูกซองยาว ขนาด 12 LE.24 หมายเลขทะเบียน ช.ร. 5/2822  รวม2กระบอก นายปริพล (เอก) แสงอุตส่าห์ และรับสารภาพว่าได้ขโมยเอาทองคำแท่ง 2แท่ง และ อาวุธปืนสั้นยาวจำนวน 2 กระบอกไปขาย โดยเอาทองคำแท่งไปขายให้กับร้านทองแห่งหนึ่งในห้าง ใหญ่ในตัวเมืองพะเยา และอาวุธปืนด้วย ได้เงินมาก็ใช้จ่ายหมดแล้ว

นายธนเดช นามบ้าน ข้าราชการครูบำนาญ เจ้าหอพัก กล่าวว่า ทรัพย์สินในห้อง เป็นทองคำแท่ง น้ำหนัก 10บาท จำนวน2แท่ง และ อาวุธปืนสั้นยาวรวม 2 กระบอก หายไป ตอนเย็นเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 28 ก.ย. 2565  และสงสัย นายปริพล (เอก) แสงอุตส่าห์ ที่เป็นมาเช่าห้องพักในหอ เป็นคนลักขโมยเอาทรัพย์ของตนไป และได้เข้าแจ้งความทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้จนกระทั่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการติดตามและตรวจค้นในห้องพัก หมายเลข 11 ซึ่งเป็นห้องพักของนายปริพล (เอก) แสงอุส่าห์จนพบของกลางเป็นใบเสร็จรับเงินจากการนำทองคำแท่งไปขาย และจำนวนด้วยหลักฐานจนทราบว่าได้เป็นคนขโมยทรัพย์สินของตนเองไป

นายปริพล (เอก) แสงอุตส่าห์  รับสารภาพว่า ได้ขโมยเอาทองคำแท่ง 2แท่ง และ อาวุธปืนสั้นยาวจำนวน 2 กระบอกไปขาย โดยเอาทองคำแท่งไปขายให้กับร้านทองแห่งหนึ่งในห้าง ใหญ่ในตัวเมืองพะเยา และอาวุธปืนด้วย ได้เงินมาก็ใช้จ่ายหมดแล้ว หลังจากทำการจับกุมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบ้านที่เกิดเหตุห้องพักและร้านทองในห้างแห่งหนึ่งในตัวเมืองพะเยา พร้อมกับรวบรวมพยานหลักฐานประกอบคำและสารภาพและได้แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์ในเคหะสถาน ดำเนินคดีต่อไป

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา