. ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ,พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชับ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พ.อ.อดุลย์ ลอยฟ้า เสธ ศอ.ปส.ชน. และ นายดนุชา ไชยวงค์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ปปส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมกลุ่มขบวนการเสพติดรายสำคัญ จำนวน  3 คดีในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมยึดยาบ้ารวมกว่า 2 ล้าน 5 แสนเม็ด ยาไอซ์ 700 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 18 ราย  รถยนต์ของกลาง 9 คัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งาติ ได้กำหนดนโยบายในด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และยาเสพติด จึงได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าทีตำรวจทุกภาค ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ตำรวจภูธร ภาค 5 ได้จับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญจำนวน  3 ราย ขณะกำลังลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศผ่านแนวตะเข็บชายแดน แล้วนำมาสืบสวนขยายผล จนสามารถยึดของกลางได้จำนวนมาก โดยมีรายละเอียดคดีที่น่าสนใจดังนี้ คือ 

คดีแรก จับกุมยาไอซ์ 700 กิโลกรัม ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก พื้นที่ สภ.แม่พริก  จว.ลำปาง โดยพบรถยนต์ 2 คันบรรทุกข้าวโพดสดขับผ่านมีอาการพิรุธ จึงนำไป Xray พบว่า มียาไอซ์ซุกซ่อนมากับข้าวโพดคันละ 350 กก. รวม 2 คัน 700 กก. จึงได้ทำการจับกุมตัว   นายสาโรจน์(สงวนนามสกุล)และนายวันเฉลิม(สงวนนามสกุล)ผู้ขับขี่และขยายผลจับกุม  ผู้ทำหน้าที่รถนำได้อีก 2 คน รวมจับกุมผู้กระทำผิดได้ 4 คน  ต่อมาสามารถขยายผล จับกุมตัวผู้ร่วมกระทำความผิดได้เพิ่มอีก 2 คน  รวมจับกุมผู้ต้องหา 6 คน โดยขบวนการนี้มีต้นทางมาจาก  อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ ปลายทาง จว.นครศรีธรรมราช

คดีที่สอง จับกุมยาบ้ารวม 1.5 ล้านเม็ด โดย สภ.ไชยปราการ และ สภ.ฝาง จว.เชียงใหม่ การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้จุดสกัดยาเสพติดที่บริเวณด่านตรวจยาเสพติดผาหงส์ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ ต่อมาตามวันเวลาเกิดเหตุได้มีรถยนต์เก๋งขับเข้ามา จึงได้เรียกให้หยุดพบว่านายสถิตพร(สงวนนามสกุล)ผู้ขับขี่และ น.ส.อรชร(สงวนนามสกุล)ผู้โดยสารมากับรถ มีอาการพิรุธ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการค้นรถโดยละเอียดและพบว่ามียาบ้ารวม 440,000 เม็ดซุกซ่อนมากับตัวรถ จึงได้ทำการจับกุมตัวทั้งสองคนไว้

จากนั้นได้ทำการขยายผลต่อที่หนึ่ง สามารถจับกุมตัวนายเอกชัย(สงวนนามสกุล)และ  นายอดิเทพ(สงวนนามสกุล) รวม 2 คน พร้อมยาบ้าจำนวน 560,000 เม็ด ซึ่งเป็นกลุ่มลักลอบขนยา(อีกกลุ่มหนึ่ง)มาพักที่เดียวกับ นายสถิตพรฯกับพวกผู้ต้องหากลุ่มแรกที่ถูกจับที่ ด่านตรวจยาเสพติดผาหงษ์ โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้รับสารภาพว่าได้รับยาบ้ามาจากนายจีระสิทธิ์(สงวนนามสกุล) ซึ่งก็เป็นคนเดียวกับที่นำยาบ้ามาส่งให้กับ นายสถิตพรฯ กับพวกเช่นกัน  จากนั้นขยายผลการจับกุมต่อที่สอง โดยสามารถจับกุมตัวนายจีระสิทธิ์ฯ ซึ่งเป็นคนที่นำยาบ้ามาส่งให้กับผู้ต้องหาทั้งสองกลุ่มที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ พร้อมด้วยยาบ้าอีกจำนวน 500,000 เม็ดที่รอการส่งมอบให้กับผู้ที่จะมาลำเลียง รวมการจับกุมต่อเนื่องจำนวน 3 คดี มีผู้ต้องหารวม 5 คน ยาบ้าของกลาง 1.5 ล้านเม็ด รถยนต์จำนวน 3 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน โทรศัพท์อีกจำนวน 5 เครื่อง  

 คดีที่สาม จับกุมยาบ้า 1 ล้านเม็ด โดยด่านตรวจยาเสพติดนางฟ้า สภ.สอง จว.แพร่ ร่วมกับ ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่แนวชายแดนและเข้าสู่พื้นที่ตอน ใน ภ.5 ที่ให้ข้อมูลว่ามีรถเป้าหมายลำเลียงยาบ้า โดยใช้รถบรรทุกข้าวเปลือกมาอําพราง จึงเรียกตรวจ พบยาบ้าที่ซุกซ่อน มากับรถ และจับกุมผู้กระทําผิดได้ที่ด่านตรวจได้จํานวน 4 คน และขยาย ผลไปจับกุมผู้ร่วมกระทําผิดที่จังหวัดเชียงรายได้เพิ่มอีก 3 คน  ยึดยาบ้าจํานวน 1 ล้านเม็ด ผู้ต้องหารวม 7 คน รถยนต์ ของกลาง  2 คัน

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า “ ขอชมเชยตำรวจ ภ.5 ที่มีไหวพริบในการทำงาน จนนำไปสู่การจับกุมเครือข่ายยาเสพติดทั้ง 3 ราย ได้สั่งการให้ขยายผล และใช้มาตรการยึดทรัพย์กับกลุ่มผู้กระทำผิด  การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตาม นโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำมากำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนให้ทุกหน่วยดำเนินการขับเคลื่อน ให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องต่อไป.

ภาพ-ข่าว นิวัตร ธาตุอินจันทร์/ เชียงใหม่