สิ้นพระเกจิดังเมืองตราด “พระครูกัลยาณานุรักษ์  หรือที่ลูกศิษย์เรียกว่า “ท่านพ่อหนู อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วงโสม หมู่ 3 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด สิริอายุ 86 ปี พรรษา 67 โดยมีพระอาจารย์สุชาติ มนฺตชาโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดห้วงโสม พระที่ให้การดูแลท่านพ่อหนูตลอดมา ท่านได้กล่าวว่า ท่านพ่อได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม 2565

ที่ภายในกุฎิเจ้าอาวาส และในวันเดียวกัน ทางคณะลูกศิษย์และผู้ศรัทธา จะได้เคลื่อนย้ายสรีระร่าง พระครูกัลยาณานุรักษ์ หรือ ท่านพ่อหนู ออกจากกุฎิเจ้าอาวาส เพื่อไปบำเพ็ญกุศลทางพิธีศาสนาที่ศาลาวัดห้วงโสม พระครูกัลยาณานุรักษ์ หรือท่านพ่อหนู มีอาการป่วยเริ่มเมื่อปี พ.ศ.2557 มาป่วยหนักในปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา จนกระทั้งมรณภาพ ท่านพ่อหนู หรือ พระครูกัลยาณานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอคลองใหญ่ เจ้าอาวาสวัดห้วงโสม จังหวัดตราด ท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีจริยวัตรงดงามท่านหนึ่ง เป็นพระนักพัฒนา มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย  ผู้สืบทอดพุทธาคม จากหลวงพ่อสด พระเกจิที่คนคลองใหญ่รุ่นเก่าๆ จะทราบถึงความขลังและความศักดิ์สิทธิ์กันดี

จากนั้นในเวลา 09.30 น. ทางแพทย์จากโรงพยาบาลคลองใหญ่ ทำการตรวจหาสาเหตุการมรณภาพ ของพระครูกัลยาณานุรักษ์ การตรวจสาเหตุเกิดจากหัวใจ เลือดคั่งในสมอง และโรคชรา  ยังความโศกเศร้าแก่ศิษยานุศิษย์  น้อมถวายความอาลัย และเดินทางมาภายในวัดห้วงโสม ต่างช่วยกันเตรียมความพร้อมบริเวณภายในวัด ท่านถือเป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงองค์หนึ่งในภาคตะวันออกก็ว่าได้

ทางด้านพระครูพิทักษ์บุรเขต เจ้าคณะอำเภอคลองใหญ่ เจ้าอาวาสวัดคลองมะนาว ได้เชิญคณะกรรมการวัด พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด สจ.มนัส ชลาลัย  ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนได้ร่วมประชุมชี้แจงการจัดงานของศพพระครูกัลยาณานุรักษ์ หรือท่านพ่อหนู เพื่อให้งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย จัดตั้งศพบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 9 คืน โดยในวันที่ 27 ตุลาคม 2565 โดยทางวัดได้ขอพระราชทานเพลิงศพ ไว้ด้วย

ภาพ-ข่าว ธนเดช เดชะเทศ  ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราด