ศูนย์ปฎิบัติการและควบคุมสั่งการ ป้องกันและปราบปรามอัชญากรรม   กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพรโดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย  พล.ต.ต.จารุต ศรุตยาพร  ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.อ. ภูมิเดชา พ่วมเจริญ เสธ. มทบ.44 พ.ต.อ. คมกฤษ ศรีผ่องงาม รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ. สัณฑภวิษย์ มากช่วย รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ. จิตเกษม สนขำ รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ. เสกสิทธิ์ สุวรรณฤิทธ์ และพ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สืบสวน ภ.จว.ชุมพร หลังรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติดในพื้นที่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุจนเป็นข่าวช่วงที่ผ่านมา ชุมพรเราต้องขอกวาดบ้านเราเองก่อน สิ่งแรกที่ทำคือ 1. ให้ข้าราชการทุกหน่วยในจังหวัดชุมพร ต้องตรวจสารเสพติดก่อนในทุกอำเภอ และก็ผ่านไปได้ด้วยดี เรื่องต่อมาก็คือเรื่องการกวาดล้าง เราต้องค้นหาอาวุธปืน โดยใช้มาตรการป้องกันและปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ช่วย โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย บุคคลที่มีใบอนุญาติเราต้องตรวจพฤติกรรมอย่างละเอียด และ 2.หากเจ้าหน้าที่มีความสงสัยในพฤติกรรมขอผู้มีใบอนุญาติการครอบครองอาวุธ ต้องทำการตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้วมีพฤติกรรมจริงตามที่ร้อง ต้องเพิกใบอนุญาติ 3. เรื่องยาเสพติดในทุกพื้นที่ ต้องค้นหาทั้งผู้ค้า-ผู้เสพในทุกชุมชน และต้องนำตัวออกมารักษาที่ศูนย์ยาเสพติดจังหวัดชุมพร ซึ่งในขณะนี้ได้ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้กำหนดแนวทางในการบำบัดรักษาผู้เสพยา เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมในการรักษาบำบัดต่อไป  ส่วนในกรณีที่ผู้เสพยามีผลทางจิต ก็ต้องเอาออกมาจากชุมชนเข้าสู่การบำบัดรักษา และเมื่อกลับมาต้องมีการติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำขึ้นมา

  ทางด้าน พล.ต.ต.จารุต ศรุตยาพร  ผบก.ภ.จว.ชุมพร กล่าวว่า นับตั้งวันที่ 8-16 ตค. 2565 ที่ผ่านมารวม 6 วัน ตำรวจเราได้ดำเนินการกวาดล้างอาวุธสงคราม อาวุธปืน เครื่องวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุน โดยเฉพาะอาวุธปืนที่มีทะเบียนและไม่มีทะเบียน ยาเสพติดทั้งผู้ครองครอง ได้ของกลางอาวุธปืน 23 กระบอก เครื่องกระสุน 166 นัด ยาบ้า 9,113 เม็ด ยาไอซ์มีน้ำหนัก 24.72 กรัม มีคดีจำหน่ายยาเสพติด 5 คดี คดีครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย 2 คดี คดีผู้ครอบครองยาเสพติด 41 คดี และเพื่อเสพอีก 33 คดี และยังคงดำเนินการกราดล้างอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อป้องกันตามมาตรการของจังหวัดชุมพรต่อไป//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์/ชุมพร