ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยโสธร หลังจากที่ปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ สมทบกับน้ำในจังหวัดทางตอนเหนือ ไหลมาสมทบปริมาณน้ำในแม่น้ำชีช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดยโสธร ได้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนปริมาณน้ำบางแห่งได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำชีในเขตอำเภอเมืองยโสธรไปก่อนหน้านั้นแล้วและล่าสุดปริมาณน้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวนาในเขตอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร แล้วเช่นเดียวกัน

โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังของชาวนา บ้านคูสองชั้น ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ซึ่งอยู่ติดลุ่มน้ำชีทั้งสองฝั่ง ล่าสุดชาวนาต้องจำใจว่าจ้างให้รถเกี่ยวข้าวไปช่วยเร่งเกี่ยวข้าวนาปรังก่อนกำหนดถึงแม้ว่าข้าวที่ออกรวงมาจะยังไม่แก่เต็มที่ก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวหนีน้ำท่วม เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจจะทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมจนทำให้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายทั้งหมด  โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง แล้วจนไม่สามารถที่จะเข้าไปเก็บเกี่ยวได้เพราะระดับน้ำที่ท่วมสูงรถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงเกี่ยวข้าวได้                                   

 นายมงคล  คำเปี่ยน อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 บ้านคูสองชั้น ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร บอกว่า”ปีนี้ตนทำนาปรังทั้งหมด จำนวน 60 ไร่ และมีอยู่ จำนวน 9 ไร่ ที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งในขณะนี้ก็พบว่าปริมาณน้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวบางส่วนแล้วตนหวั่นเกรงว่าข้าวนาปรังที่เหลืออาจจะถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายได้จึงได้ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวไปช่วยเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วน

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ ศรีสมบูรณ์ จ.ยโสธร