หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาสเข้าพิสูจน์ทราบเป้าหมายคนร้าย หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ ว่ามีผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนพักพิง อยู่ในบ้านเลขที่ 120/3 หมู่ที่ 2 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส จึงสนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พร้อมเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเครือญาติ เข้าร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมกว่า เพื่อให้คนร้ายซึ่งหลบซ่อนอยู่ภายในบ้านออกมามอบตัว ขณะที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงออกมาจากภายในบ้านเป็นระยะๆ จนเวลา ประมาณ 18.30 น. คนร้ายได้ยิงเปิดทาง หวังต่อสู้วิ่งฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการยิงตปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิตจำนวน 1 ราย ทราบชื่อคือ นาย อับดุลฮากัม เจะมะ อายุ 32 ปี ใกล้กันพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด .45 ของคนร้ายตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อนำไปพิสูจน์หาที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

ทั้งนี้  จากการตรวจสอบเบื้องต้น นาย อับดุลฮากัม ฯ เป็นผู้มีหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคงจำนวน 3 หมาย ดังนี้

1. จากกรณี เหตุยิงนายปกรณ์ ลิแกการวงศ์ เสียชีวิต พื้นที่ สภ.ยี่ห้อ จว.นราธิวาส เมื่อ 10 ก.พ.60

2. เหตุยิง จนท.อส.อ.ยี่งอ จว.นราธิวาส เมื่อ 30 ธ.ค.59

3. จากกรณีเหตุ คนร้ายขว้างระเบิด 3 จุด จว.นราธิวาส เมื่อ 19  มิ.ย.60

ภายหลังการปฏิบัติ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.รมน.ภาค 4 ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกล่าวย้ำว่า การปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีความมุ่งหมายที่จะวิสามัญหรือเอาชีวิตของผู้ก่อเหตุรุนแรงแต่ได้ใช้ความอดทนและดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้คนร้ายยอมออกมามอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย ซึ่งหากยอมมอบตัว ก็จะได้รับการคุ้มครอง และดำเนินการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมตามหลักกฎหมายต่อไป  แต่ในกรณีนี้ คนร้ายกลับปฏิเสธและเลือกที่จะใช้ความรุนแรงจนเกิดการสูญเสียดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม  กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสคนร้ายที่เข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ หากพบสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัย สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่หรือโทรหมายเลขสายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า. หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061 1732999 ได้ตลอด 24  ชั่วโมง

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส