ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางอิ้ว  น.ส.วาสนา นิระโรค ชาวนาหมู่ 7 บ้านปากดง ต.หลุมข้าว อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี  สุดช้ำระทมหลังข้าวออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตภายใน 7 วัน ฝนฟ้ากระหน่ำน้ำท่วมพื้นที่ทำนา จมมิดเหลือเพียงรวงข้าวไร้ที่ระบาย  วอนขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วย เปิดพื้นที่ระบายน้ำก่อนที่ข้าวในแปลงนาจะจมน้ำเสียหายไปมากกว่านี้  และลำเหมืองเก่า ไว้ ไม่มีที่ระบายไปได้ เป็นปัญหาเรื้อรังมานานนับหลายสิบปี หนำซ้ำองค์การบริหารส่วนตำบลหลุมข้าว ได้มาทำถนนเทคอนกรีตขวางทางน้ำ  โดยได้วางท่อระบายน้ำขนาด 50.เซ็นติเมตร ไว้ช่องเดียวให้ลงลำเหมืองเก่า ซึ่งถนนคอนกรีตนั้นได้ขวางทางน้ำที่ก่อนเคยไหลลงนาที่ต่ำกว่า  จากนาข้าวที่อยู่ด้านบนกว่า 100 ไร่  ที่น้ำจะไหลมาร่วมกันทีมีถนนคอนกรีตขาวอยู่

ด้านนางอิ้ว กล่าวว่าปีนี้ตนเองให้ลูกคือ น.ส.วาสนา ให้ทำนากว่า 20 ไร่ กลางทุ่งนา หมู่ที่ 7 บ้านปากดง โดยลูกสายได้ทำการลงทุนปลูกข้าวไปจำนวนหลายหมื่นบาทแล้ว  แต่มีปัญหาเรื่องพื้นที่บริเวณดังกล่าวจำนวนนอกจากนาตนเอง ยังมีพื้นที่เหนือขึ้นไป จำนวนหลายร้อยไร่นั้นไม่ทีที่ระบายน้ำออก ติดพื้นที่ของชาวบ้าน และที่วัด หลายด้าน ทำไห้เวลาพายุฝนกระหน่ำน้ำท่วมนาข้าวเสียหายไร้ที่ระบายน้ำ ก่อนหน้านี้ช่วงนี้ก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำท่วมข้ามาตลอด โดยทางด้านนาด้านล่าง ๆ นั้นไม่ยอมให้ปล่อยน้ำลงไป โดยจะอ้างว่าพอน้ำบนลงไปก็จะไปท่วมข้าว จึงจำเป็นต้องปิดทางระบายน้ำ ทำให้น้ำล้นเอ๋อไปถึงด้านบน

หลังจากนั้นนางอิ้ว ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูลำเหมืองเก่า ที่ทาง อบต.ได้ว่างท่อระบายน้ำข้ามถนนไว้  ซึ่งในเหมืองนั้น  ได้ถูกปิดกันไว้ไม่ให้น้ำไหลลงไปด้านล่างโดยเจ้าของนานั้นอ้างว่าน้ำจะไหล่บ่าไปทั่วข้าว

หลังจากนั้นทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหลุมข้าว พร้อมกับ สจ.ในพื้นที่ ได้เดินทางมาพร้อมกับได้พูดคุยกับชาวบ้าน หลังจากนั้นได้ประสานยังเจ้าของนาด้านล่าง มาพูดคุยกัน เพื่อขอเปิดทางน้ำในลำเหมือง โดยเจ้าของนาด้านล่างอ้างว่าตนเองเป็นคนเช่านา ทำอีกที่หนึ่งและทราบว่าที่ลำเหมืองนั้น นั้นอยู่ในใบที่ดินที่มีโฉนด ตนเองจึงสามารถปิดได้ลำเหมืองได้ เพราะน้ำจะไปท่วมข้าวตนเอง หลังจากนั้นทาง นายก อบต ได้ขอผ่อนผัน ว่าขอให้ชาวบ้าน ด้านบนที่กำลังจะเกี่ยวข้าวภายใน 7 วันนี้ปล่อยน้ำลงไปก่อน  และท่าน้ำท่วมข้าวยังไงตนเองจะเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เจ้าของนาเช่าจึงยินยอมให้ปล่อยน้ำลงโดยต้องไปขุดดินที่ขวางลำเหมืองออกเพื่อระบายน้ำชั่วขณะก่อน เพื่อเกี่ยวข้าวได้   

 ซึ่งก่อนหน้านั้น ชาวบ้านได้ร้เรื่องการแก้ไขไปยังหน่วยราชการแล้วแต่ก็ยังเงียบไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขช่วยเหลือแต่อย่างใด จึงวอนสื่อนำเสนอข่าวให้ผู้มีอำนาจช่วยเหลือชาวนาก่อนที่ข้าวจะจมน้ำเสียหายตายหมด

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลอุทัยธานี