ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าปริมาณฝนที่ตกในตัวเมืองนั้นลดน้อยลง แต่กลับได้รับรายงานว่าตามพื้นที่ป่าเขาสูงชันหรือตามยอดดอยต่างๆ ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตได้จากปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก เช่นที่แม่น้ำปาย เริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นและมีสีที่ขุ่นข้นมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอแม่สะเรียง แม่ลาน้อยและในพื้นที่อำเภอปาย ที่มีรายงานปริมาณน้ำฝนต่อ 24 ชั่วโมงเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 50 มิลลิเมตร

ด้านนายเชษฐา  โมสิกรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปทั้ง 7 อำเภอ ให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่ในช่วงที่มีการคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับใหม่ ถึงพายุลูกใหม่ที่กำลังแผ่อิทธิพลบางส่วนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ให้เร่งเข้าช่วยเหลือเคลียร์พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าและดินไหลเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาให้เรียบร้อย

 และจากฝนที่ตกในยอดดอยนั้นก็สร้างปัญหากับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1285 แยกทางหลวงหมายเลข 1095 (ทุ่งมะส้าน-ห้วยผึ้ง) เป็นทางหลวงแผ่นดินในพื้นที่ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ที่เป็นเส้นทางสำคัญของการนำเข้าและส่งออกสินค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ในช่องทางจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง

พบว่ามีทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลลงมากับกินโคลน ถล่มปิดทับเส้นทางมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ในรอบ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้รถบรรทุกขนส่งสินค้าต่างๆ ได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน ขณะที่ผู้ประกอบการและหน่วยงานต้องระดมรถและเครื่องจักรเฝ้าอยู่ในจุดเสี่ยงเพื่อทำการเปิดทางอยู่ตลอดเวลา

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน