นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเมืองแพร่ นายดำรงค์ เจริญจิตติ์ ปลัดอำเภอ พร้อมอส.ร่วมกับ นายวิทยา กันกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดง นางณัฐธกา กันกา กำนันตำบลป่าแดง ผู้ใหญ่บ้าน ต.ป่าแดง และนายณัฐ วังกาวรรณ นายกเทศมนตรีสวนเขื่อน กำนันตำบล สวนเขื่อน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นสำรวจความเสียหายในพื้นที่ ตำบลสวนเขื่อน และตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่

สำหรับความเสียหาย พื้นที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่  ถนนสวนเขื่อน-นาคูหา หมายเลข 1024 บริเวณช่วงสันอ่างแม่แคม ถูกน้ำกัดเซาะ ได้รับความเสียหาย การแก้ไขเบื้องต้นนั้น ทางหลวงได้ทำทางเบี่ยง และทำป้ายแจ้งเตือนแล้ว รถสามารถสัญจรไปมาได้ และทางผู้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมได้ใช้รถแบคโฮเปิดสันอ่างเพื่อระบายน้ำ – ถนน 1024 ช่วงอ่างเก็บน้ำแม่แคม-นาคูหา มีดินสไลด์ การแก้ไขเบื้องต้น แขวงทางหลวงแพร่ กำลังดำเนินการใช้รถเกรดเดอร์เปิดทาง รถสามารถสัญจรได้ – ถนน 1024 ช่วงนาคูหา – นาแคม กิโลเมตรที่ 17 หินสไลด์ทับเส้นทางและยังมีน้ำไหลเอ่อท่วม ถนนรถยนต์ ไม่สามารถสัญจรได้ ส่งผลให้ราษฎรบ้าน นาแคม หมู่ 6 ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แต่ยังสามารถช่วยเหลือตนเองได้  สำหรับการแก้ไขเบื้องต้น ทางหลวงแพร่ แจ้งว่า จะเข้าเคลียร์เส้นทางแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้

ในส่วนพื้นที่ตำบลป่าแดง บ้านแม่ลัว หมู่4 เกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านแม่ลัว หมู่ที่ 4 และ 6 ตำบลป่าแดง ขณะนี้น้ำกำลังลดระดับลงแล้ว ถนนสายแม่แคม – นาคูหารถยนต์สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ไม่มีพื้นที่การเกษตร ทรัพย์สินหรือสัตว์เลี้ยงของประชาชนเสียหายแต่อย่างใด นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองแพร่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายอื่น ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ ความเสียหายเพิ่มเติม ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ต่อไป

นายณัฐ วังกาวรรณ นายกเทศมนตรีสวนเขื่อน กล่าวว่า  ต้องขอขอบคุณทางนายอำเภอเมืองแพร่ แขวงการทางแพร่และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะเส้นทางการเข้าออกของตำบลสวนเขื่อน ซึ่งมีหลายหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

นายวิทยา กันกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดง กล่าวว่า ทางตำบลป่าแดง มีผลกระทบ เกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านแม่ลัว หมู่ที่ 4 และ 6 ตำบลป่าแดง ขณะนี้น้ำกำลังลดระดับลงแล้ว ส่วนความเสียหาย  จะมีการสำรวจอีกครั้ง หลังสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วน ถนนที่จากตำบลสวนเขื่อนไปยังบ้านแม่ลัว หมู่ 4 และ หมู่ 6 มีต้นไม้สองข้างทางปกคลุมผิวถนน หากมีฝนตกหนัก จะเกิดดินสไลด์ ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในการเดินทาง ฝากหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการแก้ไขด้วย

นายอภิรักษ์ จิรัตถิติกุล ศภช.แพร่ หรือศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จ.แพร่ กล่าวว่า  เราเป็นกลุ่มคนที่มีการเฝ้าระวังแจ้งข่าวสาร เหตุภัยพิบัติในจังหวัดแพร่ ให้ประชาชนชาวแพร่ ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้มีการเฝ้าระวังภัย และเตรียมรับมือ  วันนี้พร้อมกำลังฯ รุดเข้าพื้นที่ หลังจากที่จังหวัดแพร่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอร้องกวางและอำเภอเมืองแพร่  มีชาวบ้านสูญหาย สำหรับสถานการณ์น้ำหลาก ถือว่าน้ำมาเร็วมากการแจ้งข่าวเตือนภัย สามารถชาวยเหลือได้ระดับหนึ่ง  สำหรับระดับน้ำแม่ยม ที่ฝายชลประทานไม่น่ามีปัญหาเพราะยกบานประตูขึ้นสูงสุด น้ำไหลเร็ว  ต่อให้ห้วยสักสูง  15 – 20  เมตร  ก็สามารถระบายน้ำได้อย่างน้อย  400 –  500  ลบม / ชมผลกระทบจะอยู่พื้นที่ท้ายฝาชลประทานเช่น จ.สุโขทัย  กรุงเทพ  น้ำจะไหลไปรวมกันเร็วขึ้น

นายก้องไมตรี เทศสูงเนิน หน.อุทยานแห่งชาติแม่ยม กล่าวว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่ ส่งผลให้มีมวลน้ำเป็นจำนวนมาก และเพิ่มระดับน้ำแม่น้ำยม บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ยมที่ มย.2(ผาอิง) ม.9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ สูงขึ้น จากเมื่อเวลา 06.00 น.สูง 1.60 เมตร และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับผู้สัญจรเป็นอย่างมาก เพราะว่าระดับน้ำท่วมถนนข้ามแม่น้ำยม ไปบ้านอาข่าแม่พร้าว ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว  ยานพาหนะไม่ว่ารถยนต์ แบะอื่นๆไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านต้องถูกตัดขาด และอาจเกิดผลกระทบในระยะยาวกับพี่น้องชาวบ้าน ถ้ายังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ส่วนพี่น้องชาวแพร่ ตามแนวสองฝั่งแม่น้ำยมตอนล่างเก็บทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัยด้วย

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่