กลุ่มผ้าย้อมครามบ้านอูนดง ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร  นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร ในนามสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผู้ดำเนินแผนงานประชาสัมพันธ์หนึ่งในโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อีสานสู่สากล พาไปชมความสำเร็จและการสร้างรายได้ของเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มย้อมผ้าครามบ้่นอูนดง ปัจจุบัน มีนางสาวสุนีย์ เป็นประธาน โดยมีสมาชิกทั้งหมด กว่า 60 คน รวมกลุ่มกันทอผ้าย้อมคราม เมื่อปี  เมื่อปี 2545 ดังนั้น ครามถือเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของชุมชนมาแต่สมัยโบราณ และเริ่มรู้จักการทำสีครามจากธรรมชาติ โดยการนำเอาพืช ได้แก่ คราม และเปลือก โดยคราม เป็นพืชที่มีสมุนไพรอยู่ในตัว

น.ส.สุนีย์ กล่าวว่า การจัดตั้งกลุ่ม คือ การมุ่งเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้กับสมาชิก และลดการใช้สารเคมีต่าง ๆ ในครัวเรือน หลักการผลิตสินค้าของกลุ่มจะเน้นการทำผ้าย้อมครามโดยผ่านขั้นตอนการย้อมแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี ต่อมาจึงขยายงานสู่การผลิตผ้าทอมือ แปรรูปเป็นเสื้อผ้า และเพื่อให้เข้าชุดกับเสื้อผ้า จึงต่อยอดพัฒนาแปรรูปเป็นกระเป๋า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ทางกลุ่มจะเน้นผลิตรูปแบบตามความต้องการของตลาด และจำหน่ายในราคายุติธรรม ทำให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มได้รับความนิยมในวงกว้าง และกลายเป็นแหล่งรายได้ของชุมชน ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากความสามัคคีของสมาชิกทุกคนที่สละเวลา และร่วมมือกันทำอย่างตั้งใจ ยิ่งได้รับการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อีสานสู่สากล จากพาณิชย์จังหวัด กลุ่มของเราก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 3 ล้าน เป็น 6 ล้านบาท มีการพัฒนาในเรื่องลวดลายและการออกแบบขนทำให้คนนิยมมากขึ้น

นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ที่ได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มทอผ้าบ้านอูนดง เพื่อยกระดับให้เป็นที่รู้จักที่เป็นสินค้า GI

และการทอผ้าจะต้องทอจากผ้าฝ้าย 100%และย้อม ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี  เราไม่ได้สนับสนุนแต่เฉพาะ GI แต่เราสนับสนุนทั้ง 2 ทาง ตัวที่บ่งบอกถึงความเป็น GI ก็คือจะต้องทอจากผ้าฝ้าย 100% ย้อมด้วยวิธีธรรมชาติ การตลาดก็ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นนิยมใช้ผ้าครามของเราเพราะไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ตัวนี้ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น และในขณะเดียวกันระดับดารา ฮอลลิวู๊ด ก็ได้นำเอาผ้าครามของเราไปทำเป็นเครื่องแต่งกายในการสร้างหนังฮอลิวูดเรื่องทอยส์เรียกได้ว่าผ้าของสกลนครก็ go inter ตอนนี้ก็หาซื้อได้ที่สกลนคร และตามร้านต่างๆในกรุงเทพ หรือขายผ่านออน ไลน์ต่างๆการไลฟ์สด อาจจะหาคำว่าครามสกลนคร ผ้าฝ้ายย้อมคราม ก็สามารถเลือกซื้อได้โดยมูลค่าการขายของทุกๆ กลุ่มในจังหวัดสกลนคร จากเมื่อ 15 ปีก่อนทึ่ผ่านๆมามูลค่าซื้อขาย ปัจจุบันอยู่ที่ 500 ล้านบาทไม่ว่าจะเป็นผ้าทอทึ่สำเร็จ รูปแล้ว หรือการขายน้ำคราม การขายเส้นฝ้ายมูลค่ารวม ก็ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวสกลนคร ก็ตกปีละประมาณ 500 ล้านบาท

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร