ที่สภ.รัตนาธิเบศร์ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง.ผบช.ภ.1 พ.ต.อ.เมษานนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ แถลงจับกุมตัวนายปริพัฒน์ วระภิญโญ อายุ ๕๙ ปี ข้อหาพยายามฉ้อโกง สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ได้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ว่า ได้มีชายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ได้มาเสนอขายน้ำมันเขียวหรือนำ้มันเบนซิล ที่ใช้ในเรือประมงให้ โดยอ้างว่าได้โควตาน้ำมันดังกล่าวจำนวนมาก มาจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ทำให้ได้น้ำมันมาในราคาถูกกว่าท้องตลาด หากสนใจซื้อให้ทำการโอนมัดจำมาให้ก่อนล่วงหน้า 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินทั้งหมด ทำสัญญาขั้นต่ำ ๕๐๐,๐๐๐ ลิตร 

หลังจากทราบกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ศพดส.ตร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ เร่งดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดดังกล่าว เพื่อให้มิให้ไปหลอกลวงผู้เสียหายรายอื่นให้ตกเป็นเหยื่อได้อีก จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือ นายปริพัฒน์ วระภิญโญ อายุ ๕๙ ปี จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และดำเนินการออกหมายเรียกนายปริพัฒน์ฯ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

กระทั่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สืบสวน ศพดส.ตร. ได้นำหมายเรียกไปเชิญตัวนายปริพัฒน์ฯ มาพบพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อซักถามปากคำเกี่ยวกับการกระทำผิดกรณีดังกล่าว ซึ่งนายปริพัฒน์ฯ ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่าไม่ได้มีน้ำมันเขียว หรือน้ำมันชนิดอื่นใดเพื่อเอาไว้ขายแต่อย่างใด เพียงแต่ใช้ชื่อของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำมาแอบอ้างเพื่อให้คนอื่นหลงเชื่อเท่านั้น โดยอ้างว่าตนเองเป็นคนกลางที่สามารถประสานนำน้ำมันจำนวนมากมาขายให้ได้ในราคาถูก โดยเป้าหมายจะเจาะไปที่กลุ่มปั๊มน้ำมันต่างๆ หากมีผู้หลงเชื่อก็จะหลอกให้มีการโอนเงินมัดจำมาให้ก่อนจำนวนหนึ่ง และก็จะปิดช่องทางการติดต่อแล้วหลบหนี แต่ที่ผ่านมายังไม่มีผู้ตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด

 พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 1 มีความเป็นห่วงประชาชนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อกลุ่มขบวนการมิจฉาชีพ ที่ใช้วิธีแอบอ้างบุคคลมีชื่อเสียงและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ให้ตัวเองดูมีความน่าเชื่อถือเอาไปหลอกลวงผู้เสียหายจนหลงเชื่อจนสูญเสียเงินให้กับกลุ่มคนพวกนี้เป็นจำนวนมาก อย่างกรณีนี้เป็นการแอบอ้างชื่อพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร.ว่าได้รับโควต้านำ้มันเขียวหรือนำ้มันที่ใช้ในอุตสาหกรรมประมง นำมาจำหน่ายต่อในราคาถูกแต่ต้องสั่งซื้อเป็นจำนวนมากแต่กรณีผู้เสียหายได้มีการตรวจสอบมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนจึงไม่สูญเสียเงิน จนนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งหากประชาชนที่ทราบข่าวแล้วเคยถูกผู้ต้องหาหลอกลวงสามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมได้ที่สภ.รัตนาธิเบศร์ คาดว่าน่านะมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ยังฝากเตือนประชาชนให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าได้โควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลขณะนี้ทางตำรวจกำลังเร่งติดตามจับกุมตัวอยู่

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี