ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลของแม่ฮ่องสอนเรียกร้องขอขยายเขตไฟฟ้าเป็นการด่วน ตัดปัญหาโลกมืดและขาดการรับรู้ข่าวสารจนล้าหลังมานาน ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา นายไพโรจน์ ภัทรพาณิชย์กุล แกนนำชนเผ่าพร้อมตัวแทนจากหลายชนเผ่าในนามตัวแทนพ่อแม่พี่น้องจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ยื่นหนังสือร่วมประชุมคณะกรรมาธิการการพลังงานกับ PEA การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรื่อง ปัญหาและอุปสรรคในการขยายเขตไฟฟ้าในพื้นที่ 8 หมู่บ้าน ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ การขยายเขตในตำบลสันติคีรี อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CB 407 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา โดยมีนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ รองประธานคณะกรรมรายการ คนที่ 1  เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ โดยมีตัวแทนเข้าร่วมประชุม คือ นางสิรินทร รามสูต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร , ดร.แสนศักดิ์  ศิริพานิช ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นางสุภิญกัลย์  พิภพสิทธิโภคิณ เลขานุการประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช )

ส่วนตัวแทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าร่วมประชุม คือ นายทรงวุฒิ ขันดี  ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนระบบไฟฟ้า นายวินัย บุญรอด ผู้อำนวยการกองจัดการโครงการ 3 ฝ่ายบริหารโครงการ 1 , นายประมวล สายพิมพ์  ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม ภาค 1 , นายดนัย อารยโกศล  รองผู้อำนวยการกองวิศวกรรม ภาค 1 , นายกิตติพงศ์ ศชนินทร์   หัวหน้าแผนประสานงานโครงการ กองวิศกรรม ภาค 1ปัญหาพื้นที่ 8 หมู่บ้าน ในตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น หมู่ที่ 8 บ้านแม่สวดใหม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว ส่วนหมู่บ้านอยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบและประมาณการ หมู่ที่ 3 บ้านกองอุ้ม (หย่อมบ้าน) หมู่ที่ 4 บ้านแม่หลุยหลวง หมู่ที่ 5 บ้านอุมโล๊ะเหนือ หมู่ที่ 6 บ้านแม่แฮด หมู่ที่ 9 บ้านนาดอยหมู่ที่ 10 บ้านสบโขง หมู่ที่ 11 บ้านแม่แพใหญ่ ซึ่งพื้นที่ทั้ง 8 หมู่บ้าน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งช้าย

จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีบางพื้นที่ชั้นลุ่มน้ำ 1A จึงต้องมีการทำ  EIA ประกอบการขออนุญาตก่อนซึ่งกระบวนการดังกล่าวที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 5 ปี ซึ่งตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มี 5  หมู่บ้าน  คือ.  หมู่ที่ 4,5,7,11,12 ส่วนหมู่ที่สามารถขอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสามารถดำเนินการทำหนังสือขอให้ดำเนินการขณะนี้คือ หมู่ที่  6,9,10 และถ้าไม่สามารถขอจากโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้  สามารถขอพลังงานทดแทนตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย โดยมีแผนงานนำร่องขยายเขตไฟฟ้า PEA ตามข้อสั่งการของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาควิเคราะห์ และจัดทำโครงการ/แผนงาน เพื่อให้ประชาชนได้มีไฟฟ้าใช้ครบทุกกลุ่มบ้าน ด้วยการใช้พลังงานทดแทน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สูงขึ้น มุ่งเน้นการเสริมความเชื่อมั่น การกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และอนุมัติหลักการของผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้ดำเนินการ แผนงานนำร่องขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้  โดยพลังงานทดแทนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วงเงินลงทุนประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนได้มีไฟฟ้าใช้ครบทุกกลุ่มบ้านด้วยการใช้พลังงานทดแทน โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเช่น อบต. เทศบาลทำเรื่องขอไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเขตพื้นที่นั้นๆ ในขณะเดียวกันแผนงานนำร่องขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยพลังงานทดแทน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มบ้าน /อำเภอ /ครัวเรือน /สถานีที่ราชการ และกำลังดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและจะดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานนำร่องขยายเขตไฟฟ้าในบ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยพลังงานทดแทนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากหนังสือร้องเรียนดังกล่าวทางกรรมาธิการการพลังงาน ให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการ ตอบข้อตอบและหาแนวทางแก้ไขดังกล่าวไปยังผู้ร้องต่อไป

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน