นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ฉะเชิงเทรา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้นำท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ตรวจดูเครื่องจักรกลที่เข้าปฏิบัติงานขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช ในคลองบางแก้ว-คลองมอญ-ชวดตาสี ต.ก้อนแก้ว อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งคลองนี้มีความยาว 23.5 กิโลเมตร ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 6.25 กิโลเมตร สามารถขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืชได้ปริมาณผักตบชวาและวัชพืช รวมจำนวน 6,250 ตัน และรวมปริมาตรดินขุดได้ 46,875 ลูกบาศก์เมตร คงเหลือระยะทางที่ต้องดำเนินการ 17.25 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง

นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลให้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวาหนาแน่น ลดปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาอุทกภัย และแก้ปัญหาภัยแล้งให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องน้ำเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับการถ่ายโอนภารกิจในการดูแลรักษา ทางน้ำ จากกรมชลประทาน จำนวน 41 คลอง ระยะทางรวม 358.50 กิโลเมตร และมีการสนับสนุนเครื่องจักรกลพร้อมพนักงานขับในการดำเนินงานขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช ในเขตพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่ร้องขอ

ในปีงบประมาณ 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดทำโครงการคลองสวย น้ำใส เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้น้ำในการอุปโภค บริโภค และการเกษตรได้ โดยดำเนินการขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช คลองถ่ายโอนตามภารกิจแล้วเสร็จ จำนวน 13 คลอง และอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 4 คลอง รวมระยะทาง 59.11 กิโลเมตร สามารถขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา และวัชพืช ได้ปริมาณผักตบชวาและวัชพืช รวมจำนวน 54,450 ตัน และรวมปริมาตรดิน ขุดได้ 310,200 ลูกบาศก์เมตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลพร้อมพนักงานขับ ในการดำเนินงานขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช ในเขตพื้นที่ขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่ร้องขอ จำนวน 46 คลอง รวมระยะทาง 79.88 กิโลเมตร สามารถขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช ได้ปริมาณผักตบชวาและวัชพืช รวมจำนวน 56,400 ตัน และรวมปริมาตรดินขุดได้ 200,150 ลูกบาศก์เมตร

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา