ที่ตลาดจำหน่ายผลไม้ บ้านซำตาโตง ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ  ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา หรือ ดร.จุ๋ม คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.สมเกียรติ  ไตรสรณปัญญา นายภูมิสิทธิ์   มาประจง  คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงพานิชย์ ได้เดินทางมาเยี่ยมบรรยากาศการขายทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งพบว่า มีบรรดาประชาชนที่ชื่นชอบกินทุเรียนภูเขาไฟที่เป็นชาวศรีสะเกษและจากทั่วประเทศพากันมาหาซื้อทุเรียนไปกินและนำเอาไปฝากญาติพี่น้องกันอย่างคึกคักมาก  และได้พบกับ นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า อายุ 28 ปี  ซึ่งเป็นล้งชุมชนรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในเขต ต.พราน  อ.ขุนหาญ กำลังจัดเตรียมทุเรียนภูเขาไฟบรรจุกล่องอย่างดีเพื่อเตรียมส่งไปขายให้ผู้ที่สั่งซื้อทุเรียนจากทั่วประเทศ และนำเอาทุเรียนขึ้นบนรถบรรทุกเพื่อส่งไปขายที่ประเทศจีนด้วย 

จากนั้น  นายกุลดิลก หน่อคำผุยหรือฟีฟ่า  ได้นำ ดร.ฐิตารีย์ และคณะเดินทางไปที่สวนพงษ์สุภา  ตั้งอยู่ที่ 132 ม.8 บ้านหนองเก่า ต.พราน อ.ขุนหาญ  ซึ่งเป็นสวนของ นายวัชรพงษ์ บัวใหญ่ อายุ 55 ปี เพื่อชมการตัดผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟจากต้น  ซึ่งนายกุลดิลก ที่เป็นล้งชุมชนได้รับซื้อทุเรียนทำการคัดผลทุเรียนเกรดพรีเมี่ยมเพื่อเตรียมส่งไปขายให้กับห้างสรรพสินค้าที่ได้สั่งซื้อทุเรียนจากล้งชุมชนโดยการประสานงานของ ดร.ฐิตารีย์  ไตรสรณปัญญา เพื่อเป็นการจัดหาตลาดในการจำหน่ายทุเรียนให้กับเจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟ

นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า  อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118 หมู่ 14 บ้านซำตาโตง  ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ  ล้งชุมชนคนแรกของ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  ตนปลูกทุเรียนอยู่แล้วอยู่ที่บ้านซำตาโตง อ.ขุนหาญ  จำนวนเยอะพอสมควร ตนเป็นคนชอบกินทุเรียน ไปชิมทุเรียนที่อื่นมาถามว่าอร่อยไหมก็อร่อย แต่ไม่ถูกใจเท่ากับทุเรียนที่ตนเองปลูกขึ้นมาของจังหวัดตนเอง ก็เลยอยากให้พี่น้องประชาชนผู้ชอบบริโภคทุเรียนอยากให้ได้ลองกินทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษว่า รสชาติแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร อยากให้ลิ้มลองความอร่อยของเกษตรกรพื้นบ้านของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีฝีมือในการปลูกทุเรียนได้ผลผลิตเป็นเกรดพรีเมี่ยมขนาด 3 กิโลกรัม 5 พูเต็ม คือเราทำทุเรียนออกมาคุณภาพไม่แพ้ภาคใดในประเทศไทย จึงอยากให้พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศเปิดโอกาสเปิดใจมาชิมลิ้มลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของเราด้วย

นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า  กล่าวต่อไปว่า ส่วนในการส่งออกขายท้องตลาดนั้น ช่วงนี้เราได้ออร์เดอร์มาจากประเทศจีน โดยเรามีล้งในการคัดทุเรียนเกรดคัดออกคือเกรดเอบี คือ 5 พูเต็มเกรดพรีเมี่ยม จริงๆแล้วทุเรียนแบบนี้ ตนอยากส่งให้พี่น้องเกษตรกรพี่น้องชาวไทยเราได้ชิมลิ้มลองกัน เพราะว่าราคาที่นี่ก็ไม่แพงราคาย่อมเยาไม่สูงมาก จริงๆแล้วราคาก็ขึ้นลงสามารถติดต่อตนได้ ถ้าต้องการได้ทุเรียนคุณภาพไปลิ้มลองชิมหรือว่านำเอาไปขายต่อ ซึ่งการที่ตนเป็นล้งชุมชนได้ส่งผลดีต่อพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนมากคือ1.พี่น้องไม่ต้องส่งทุเรียนไปขายไกล  2.มีแต่ญาติพี่น้องของเราเองเราสามารถที่จะพูดคุยราคากันได้เช่นช่วงราคาที่ล้งขึ้น เราก็ดันราคาขึ้น ช่วงที่ราคาล้งลง เราก็ลดราคาลง และอีกอย่างก็คือไม่เปลืองน้ำมันรถเพราะว่านำเอามาส่งขายที่ล้งชุมชนของเราก็พอแล้ว ตนอยากฝากขอให้พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศเปิดใจลิ้มลองชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของขึ้นชื่อของดีศรีสะเกษ อยากให้ลองชิมทดลองดูว่าทุเรียนภูเขาไฟรสชาติกรอบหวานมันเป็นยังไงของดีศรีสะเกษ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ โทร. 080 469 – 9997

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ