ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดยโสธร ได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านหนองไม้ตาย หมู่ 2 ต.ทุ่งนางโอก อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ซึ่งมีการขยายถนนวารีราชเดช ช่วงหน้าโรงสีกิจทวี ถึงย่านชุมชนบ้านหนองไม้ตาย จากถนนสองเลนเป็นถนนสี่เลน แต่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดติดถนนจะต้องออกเงินซื้อท่อระบายน้ำเพื่อระบายน้ำเสีย และป้องกันน้ำท่วมถนนช่วงผ่านหมู่บ้าน เป็นเส้นทางจากถนนใหญ่ขนาดสี่เลนเข้าไปในชุมชน และหน้าบ้านของบ้านแต่ละหลังตามริมถนนวารีราชเดช แต่ชาวบ้านจะต้องซื้อท่อระบายน้ำขนาด 80X120 ซม.โดยท่อมีราคาท่อละ 800 บาท โดยผู้รับเหมาจะดำเนินงานวางท่อให้ ซึ่งชาวบ้านก็ยินดีควักเงินซื้อท่อให้ผู้รับเหมา

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้…เมื่อชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน เมื่อผู้รับเหมาวางท่อไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ วางท่อตามหลักวิศวะกรรมโยธา โดยการวางท่อตามแนวถนนสายหลักผู้รับเหมา จะต้องส่องกล้องวางระดับให้ความลาดเอียงให้น้ำไหลไปยังที่ลาดต่ำ  หรือทิศทางที่กำหนด โดยมีช่างวิศวะประจำโครงการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เพื่อให้งานวางท่อได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกของชาวบ้านได้สัญจรเข้าออกบ้านตัวเองได้และดูสวยงามเป็นแนวริมถนนสายหลักด้วย  และที่สำคัญยังป้องกันน้ำท่วมขังถนนช่วงชุมชนบ้านหนองไม้ตายสองฟากฝั่งถนนนับร้อยหลังคา  น้ำจะเกิดการท่วมขังและกัดเซาะถนนทำให้ถนนชำรุด เสียหายโดยหลวงไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาซ่อมแซมถนนบ่อยๆด้วย 

“พวกตนจึงขอเรียกร้องให้ผู้รับเหมา และแขวงการทางจังหวัดยโสธร ได้มีการให้ช่วงโยธาควบคุมงานก่อสร้างถนนวารีราชเดช ช่วงหน้าโรงสีกิจทวี ไปบ้านหนองไม้ตาย ระยุทางประมาณ 2 กิโลเมตร ขนาดผิวจราจรกว้างขนาด 4 เลน ได้ส่องกล้องวางแนวสูงต่ำในการวางท่อ  และช่วยกรุณาประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดยโสธร มาย้ายเสาไฟฟ้าออกจากแนววางท่อตลอด 2 ฝั่งถนน เพราะที่ผ่านมาช่างผู้ควบคุมงานของผู้รับเหมา บอกกับชาวบ้านว่าไม้ได้ประสานไฟฟ้ามาย้ายเสาไฟ การวางท่อจึงไม่ตรง คตๆงอๆไปตามแนวเสาไฟฟ้าริมทาง …สุดท้ายชาวบ้านได้ขอให้ผู้รับเหมาผ่านสื่อมวลชน โดยให้ผู้รับเหมาขึ้นป้ายโครงการ และชื่อบริษัทผู้รับเหมา ชื่อช่างผู้ควบคุมงานการก่อสร้าง รวมทั้งราคาค่าก่อสร้าง และเริ่มก่อสร้างวันไหน และไปสิ้นสุดงานก่อสร้างวันไหน  งานวางท่อมีในโครงการหรือไม่ เพื่อชาวบ้านจะได้สิ้นซึ่งความสงสัย

นายนิกร  เชื้อบัณฑิต  กำนันตำบลทุ่งนางโอก อ.เมืองยโสธร ในฐานะผู้ปกครองท้องที่ เป็นผู้ประสานงาน แต่ชาวบ้านที่ซื้อท่อมาแล้วผู้รับเหมาบอกไม่ใช่หน้าที่ ให้ฝังท่อกลบท่อเอง ชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่วหน้าโดยก่อนหน้านี้ ตนได้ทำประชาคมชาวบ้าน และหัวหน้าแขวงการทางยโสธร จนผ่านและลงมือก่อสร้างแต่ก็มีปัญหาการวางท่อระบายนำ ไม่มีการส่องกล้องจับระดับ  เช่นเดียวกันกับ นายยจักรพันธ์  เรืองตระกูลกิจ  เจ้าของเต้นท์รถยนต์ (ต้น ธ.รุ่งเริองยนต์) บอกมีการเอาท่อเก่าทุบทำลายทิ้ง และท่อใหม่ต้องให้เจ้าของบ้านซื้อเองวางท่อเอง และผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูการทำงานไม่มีการจับแนวระดับหรือ มีเพียงรถแบ็คโค เพียงคันเดียว ช่างควบคุมงานหรือวิศวะทั้งของผู้รับข้างหรือของกรมทางหลวงไม่มีเข้ามาดูแลเลย

ภาพ/เกียรติศักดิ์  ข่าว-ประกาศ  ศรีสมบูรณ์  รายงานจากจังหวัดยโสธร