นายธนะชัย  อินทรศร   ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบท วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านระเบียบ วินัยการจราจร เป็นวิทยากรของ กรมทางหลวงชนบท จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดภัย นักเรียนไทยรักษาวินัยจราจร พร้อมเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ด้านระเบียบ วินัยด้านการจราจร ทางถนน ( ทางม้าลาย ) ให้กับนักเรียนโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม โดยมี นายมเหสักข์ เสนไสย ผอ.โรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม พร้อมคณะครูอาจารย์ นักเรียนทั้งชายและหญิงชั้น ม.ปลาย ตั้งแต่ชั้นมัธยมปีที่ 4-6 เข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 คน ณ อาคารโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

นายธนะชัย  อินทรศร   ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบท วังน้ำเขียว กล่าวว่า โรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงชนบท 3052 ระหว่าง อ.ปากช่อง-วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งตนเองรับผิดชอบดูแลถนนเส้นนี้ ในแต่ละวันมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์วิ่งไปมาจำนวนมากประกอบกับเป็นพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวกระจายอยู่หลายแห่ง นักเรียนต้องใช้รถใช้ถนนเส้นทางนี้ทุกวันการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ก็เกิดขึ้นเป็นประจำ

โดยส่วนมากการเดินทางมาโรงเรียนนักเรียนใช้รถโดยสารประจำทาง และรถจักรยานยนต์ส่วนตัว เพื่อให้เยาวชนที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่วันข้างหน้า ได้ซึมทรัพย์ความรู้ด้านการจราจรบนท้องถนน มีทักษะในการขับขี่รถเพื่อความปลอดภัย ให้รู้การปฏิบัติด้านการขับขี่ให้มีวินัย ด้านการจราจร การรู้จักเครื่องหมายจราจร กฎระเบียบต่างๆ และการเดิน การขับขี่เข้าทางม้าลาย เพราะในช่วงนี้พบว่าการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลายบ่อยขึ้น สาเหตุของอุบัติเหตุ คนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยเคารพกฎจราจร เราจึงควรกลับไปสร้างวินัยจราจรให้กับนักเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นทาง เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและนำไปบอกต่อ  

นายธนะชัย  อินทรศร  กล่าวต่อว่า เมื่อประมาณ 15 ปี ที่ผ่านมาได้เป็นวิทยากร บรรยายให้กับอาสาสมัครทางหลวงชนบท (อสทช.) ซึ่งต่อมาในช่วง 10 ปีหลัง สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยไม่มีแนวโน้มลดลงเลย แต่กลับมีสถิติการเสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อยๆจนติดอันดับต้นๆของโลกและอันดับ 1 ในอาเซี่ยน จึงมีแนวความคิดว่า ต้องแก้ไขจากต้นทางของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ จึงต้องสร้างวินัยจราจรให้กับนักเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นทาง จึงมีโครงการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี พ.ศ 2557 และบรรยายให้แก่โรงเรียนต่างๆในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 6 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา จะเน้นเรื่องวินัยจราจรโดยเฉพาะทางม้าลาย ให้ระวังในการเดินข้ามและเราหรือผู้ปกครองเป็นผู้ขับขี่ต้องลดความเร็ว  อุบัติเหตุทางถนนและวินัยจราจรจะได้เป็นวาระแห่งชาติที่ทำการอย่างจริงจังและต่อเนื่องพร้อมทั้งติดตั้งป้ายบริเวณริมถนนด้านหน้าโรงเรียน และมอบกรวยยาง ให้กับโรงเรียน

ด้าน นายมเหสักข์ เสนไสย ผอ.โรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม กล่าวว่า โครงการโรงเรียนปลอดภัย นักเรียนไทยรักษาวินัยจราจร ถือเป็นเรื่องที่ดี มีประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้ปกครอง ได้มีความรู้สู่การลดอุบัติเหตุ ได้รู้จักเครื่องหมาย และกฎระเบียบจราจร เป็นพื้นฐานความรู้ให้กับเยาวชน เพื่อนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพราะการเดินทางในแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะบนท้องถนนอยู่แล้ว ถือเป็นการพัฒนาชาติการลดอุบัติเหตุ

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง