นายเกียรติคุณ ต้นยาง ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณหมู่บ้านฟลอร่าติวานนท์ ถ.เลี่ยงเมืองนนทบุรี ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ร.ต.อ.ทิวากร โปร่งเส็ง อายุ 39 ปี และ นางสาวพิชญาภา โปร่งเส็ง  อายุ 28 ปี ช่างเสริมสวย เจ้าของบ้านเลขที่ 236/ 109 ว่าเทศบาลนครนนทบุรีได้ว่าจ้างให้ผู้รับเหมาปลูกสร้างโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 โดยมีระยะเวลาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2564 สิ้นสุด วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2565 รวมเป็นระยะเวลา 550 วัน โดยทางผู้รับเหมามีการตอกเสาเข็มใกล้ตัวบ้านทำให้บ้านร้าวและโครงสร้างบ้านทรุดตัว ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายเต็มบ้าน และยังมีเสียงดังรบกวน ได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 8 เดือน มีการร้องเรียนไปที่เทศบาลนครนนทบุรีหลายครั้ง มีเจ้าหน้าที่มาดู แต่เรื่องเงียบไม่ได้รับการแก้ไข อยากให้ทนายโป้งช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาแก้ไขโดยด่วนเนื่องจากตอนนี้เดือดร้อนอย่างหนักต้องอยู่แบบโดดเดี่ยวไร้หน่วยงานเหลียวแล

นางสาวพิชญาภา (ผู้เสียหาย)กล่าวว่าวันนี้ได้มีการร้องเรียนทนายโป้งเพื่อให้ช่วยเหลือ ในเรื่องของการติดตามทางเทศบาลนครนนทบุรีซึ่งเป็นเจ้าของโครงการนี้ มาดำเนินการซ่อมแซมช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเสียหายโดยเร็ว ตอนนี้บ้านของตนแตกร้าวเกือบทั้งหลัง โครงสร้างบ้านทรุดตัว เนื่องจาก ทางด้านโรงเรียนวัดทินกรมากดเสาเข็ม ทำให้บ้านแตกร้าว ทางหน่วยงานเทศบาลและทางโครงการได้ส่งคนมาดู แต่เป็นการประวิงเวลาไปเรื่อยๆ แต่ว่าไม่ได้ทำอะไรให้เลย บางครั้งมาหลายคนแล้วก็เงียบหายไป  ตอนเช้าจะมีการทำงานเสียงดังมาก ตอนนี้มีปัญหาทั้งฝุ่น เสียง นานกว่า 8 เดือน ไม่ได้รับการเยียวยา ส่งช่างไฟมาคุยบ้างโฟร์แมนมาคุยบ้างแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลืออยากให้ทนายโป้งประสานทางเทศบาลนครนนทบุรีเพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาเพราะตอนนี้เดือดร้อนหนักมาก

 ร.ต.อ.ทิวากร (ผู้เสียหาย) กล่าวว่า ตอนนี้เดือดร้อนหนักมากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ประมาณ 8 เดือน บ้านของตนแตกร้าวไม่ได้รับการเยียวยา ทางเทศบาล นครนนทบุรีได้ส่งคนมาพูดคุยแล้วหายเงียบไป ประวิงเวลาปล่อยให้ พวกตนรับสภาพ ให้เผชิญปัญหาอยู่แบบนี้ ตนได้สอบถามไปก็ไม่ได้รับคำตอบว่าจะมาช่วยเหลืออย่างไร คงต้องอาศัยสื่อมวลชนเพื่อเป็นสื่อกลางบอกปัญหาไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจให้ลงมาดูปัญหาของชาวบ้าน ซึ่งมันรอไม่ได้แม้แต่วันเดียว วันนี้คุณทอดทิ้งพวกเราไว้ข้างหลังต่อไปความเชื่อถือความเชื่อมั่นของเทศบาล จะมีมากน้อยเพียงใดเพราะว่าปัญหาแค่นี้ คุณยังไม่แก้ไข แต่ให้ทางตนกับผู้รับเหมาไปคุยกันเอาเอง ขนาดที่คุณนั่งดูว่าผู้รับเหมากับผู้ที่เดือดร้อนจะคุยกันออกมาในลักษณะไหน แล้วค่อยเข้ามา ตนมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง โดยหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นอำนาจของการควบคุมดูแลของเทศบาลแต่คุณไม่ได้ทำสิ่งนี้เลยการละเว้น การปฏิบัติหน้าที่การละเลยตอบปัญหาที่เกิดขึ้นสิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงการทำงานของเทศบาลว่าไม่ได้อินกับความทุกข์ของประชาชน กลับไปพึงพอใจเอาใจทางฝ่ายผู้รับเหมามากกว่า สิ่งเหล่านี้สะท้อนความเสียหายบ้านของตนจนถึงทุกวันนี้ อยากให้หน่วยงานมาดูปัญหาตรงนี้อย่าละเลยหรือทิ้งใครไว้ข้างหลัง พวกเราทุกคนอยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของเทศบาลนครนนทบุรีอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะแต่บ้านของตนบ้านหลังอื่นก็เดือดร้อนเช่นกันแต่บ้านของตนเดือดร้อนหนักที่สุดบ้านร้าวเกือบทั้งหลัง 8 เดือนที่ผ่านมา คือคำตอบที่แสดงว่า ความไม่เอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน อยากฝากถึงนายกเทศมนตรีนครนนทบุรีให้ลงมาดูปัญหาด้วยตัวเอง มากกว่าจะมานั่งรับฟังรายงานอยู่ข้างบนการลงมาหน้างานมาสัมผัสปัญหาและมาพบกับชาวบ้าน ท่านจะได้รู้ได้เห็นข้อเท็จจริง ถ้าฉันอยู่ข้างบนท่านจะเห็นแต่หน้ากระดาษจะไม่เห็นปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นว่าตอนนี้ประชาชนมีปัญหาอะไรบ้าง

 ทางด้านทนายโป้งกล่าวว่า จากที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าทางเจ้าของบ้านได้มีการติดต่อไปที่เทศบาลนครนนทบุรี เป็นจำนวน 2-3 ครั้ง มีทั้งหนังสือร้องเรียนและมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องนานกว่า 8 เดือนไม่มีความคืบหน้า อันนี้ถือว่าเป็นความผิดตามประมวล กฎหมายอาญา ที่ชัดเจน ในเรื่องของเหตุเดือดร้อนรำคาญ เรื่องของพรบ.ควบคุมอาคารด้วยความปรากฏกับพนักงานท้องที่นั้น ตามพรบ.ควบคุมอาคาร ตามประมวลกฎหมายอาญาเหตุเดือดร้อนรำคาญ อันดับแรกทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น มีอำนาจในการสั่งให้หยุดทำการก่อสร้าง เพื่อให้มาดูว่าผู้เสียหายเสียหายอย่างไร ให้มาแก้ไขปรับปรุง ถ้าหากสั่งให้หยุดแล้วไม่หยุดถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน สามารถดำเนินคดีอาญากับผู้รับเหมาได้ ฝากทางเจ้าหน้าที่เทศบาลในเมื่อผู้เสียหายเข้าไปร้องเรียนท่านแล้ว ความปรากฏกับเจ้าพนักงานท้องที่ หากไม่ดำเนินการทางเจ้าพนักงานของเทศบาลนครนนทบุรี ท่านอาจจะมีความผิดในเรื่องของ 157 การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบหรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อยากฝากถึงเทศบาลนครนนทบุรีท่านควรจะส่งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องฝ่ายโยธาลงมาดูพื้นที่โดยด่วน เพราะว่าบ้านทรุดกำแพง พัง รถถูกฝุ่นเกาะทั้งคัน ตนลงมาพื้นที่ไม่นานยังรู้สึก ระคายเคืองตา เพราะฝุ่นละอองเยอะมาก มีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยอยากให้เทศบาลนครนนทบุรี รีบลงมาแก้ไขมิฉะนั้นตัวท่านเองจะมีความผิด เรื่องเสียงที่ได้ยินอยู่ตอนนี้ อยากจะฝากว่าความปรากฏกับเจ้าหน้าที่แล้ว เคยร้องเรียนหลายรอบ ควรรีบเร่งมาแก้ไขมิฉะนั้นอาจจะมีความผิดเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต  จ.นนทบุรี