วัดห้วยน้ำทรัพย์” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดพระธาตุวาโย” ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่นี่มีความงดงามมากมาย ส่วนที่โดดเด่นสะดุดตา คือ พระมหาเจดีย์พระธาตุวาโย เจดีย์ทรงระฆังคว่ำขนาดใหญ่ สูง 39 เมตร ที่หากมองภายนอกคล้ายเจดีย์ทรงระฆัง แต่แตกต่างจากเจดีย์ทั่วไปคือ มีองค์ระฆังซ้อนกัน 3 ชั้น แต่ละชั้นประดับด้วยสีกระเบื้องต่างกัน 3 สี สีเหลืองทอง สีขาว และสีน้ำเงิน ทำให้ดูโดดเด่น สะดุดตา ด้านในเจดีย์เป็นสีทองลวดลายวิจิตรงดงาม ประดิษฐานพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ทุกองค์มีพุทธลักษณะกำลังก้าวย่าง และยังประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ มากมาย พร้อมกับมีภาพเขียนสีน้ำมัน บอกเล่าเรื่องราวของชาววาโยนาคนครโดยรอบผนังด้วย 

แต่จุดที่เห็นจะได้รับความสนใจจากสายมูเตลู คือ “หลวงพ่อปลดหนี้” พระพุทธรูปปางชนะมาร หรือ ปางมารวิชัย ตั้งอยู่ภายในวิหารหลวงพ่อปลดหนี้ ที่นี่โด่งดังในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเสี่ยงโชค เพราะมีหลายคนได้โชคลาภ ปลดหนี้ ปลดสินกันจำนวนมาก รวมถึงขอพรการทำมาค้าขาย ต่างจะสมหวังดังปรารถนา

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจุดที่ไม่ควรพลาดไปกราบสักการะ หลวงพ่อใหญ่ประทานพร ความสูง 29 เมตร หน้าตักกว้าง 20 เมตร รวมถึง พระสิวลี / ศาลปู่พญานาค และเดินไปอีกไม่ไกลจะได้ชมธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำลาดกระทิง อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ผ่อนคลายสบายๆกับทิวทัศน์ที่สวยงาม ส่วนบริเวณทางด้านหลังจะพบอนุสาวรีย์สมเด็จพ่อแสนคำฟ้า ผู้สร้างเมืองวาโยนครในอดีต ท่านดูแลประชาชนให้มีอยู่ดีมีสุข ลูกหลานวาโยจึงได้สร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงพระคุณของท่านค่ะที่แห่งความหวังและพลังแห่งศรัทธา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ควรพลาดของอำเภอสนามชัยเขตวัดพระธาตุวาโย

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา