นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางเป็นประธานในการตรวจเยี่ยมวิทยาลัยการอาชีพบางปะกง  อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการอาชีวะสร้างโอกาสตั้งการศึกษาให้เยาวชน เพื่อผลิตและพัฒนากำลังพลของประเทศ ตามแผนการนโยบาย อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ  ซึ่งเป้าหมายของโครงการ กระทรวงศึกษาธิการ มีความมุ่งมั่นในการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีการศึกษาที่ดีต่อยอดสู่การทำงานในอนาคต ที่สำคัญเป็นการลดภาระรายจ่ายของผู้ปกครอง  โดยมีนายณัฐพงษ์  สงวนจิตร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้บริหารสถานศึกษา ให้การต้อนรับ

 นายสุเทพ เก่งสันเทียะ  เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา  ได้กล่าวรายงานถึงผลการดำเนินการโครงการอาชีวะสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชน เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ อาชีวะประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ผ่านระบบวิดีทัศน์ ที่มีนายพิรุฬห์ วิริยะประกอบ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพบางปะกง เป็นผู้ดำเนินงานโครงการดังกล่าวอย่างดีเยี่ยมและต่อเนื่องชัดเจน จะเห็นว่า เยาวชนที่เข้ามาเรียน สามารถเพิ่มพูนความรู้ความสามารถจากชั้นเรียนสู่การปฏิบัติงานได้จริง จากการเข้าทำงานในบริษัทต่างๆ และนิคมอุตสาหกรรม ในส่วนของการอยู่หอพักความสะอาดความปลอดภัย ซึ่งผู้ปกครองเชื่อใจและให้การยอมรับ

 โอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบชุดเครื่องนอน ให้กับผู้แทนนักเรียน นักศึกษา หอพักชายและผู้แทนนักเรียน นักศึกษา หอพักหญิง  เยี่ยมชมกระบวนการดำเนินงานโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ เยี่ยมชมนิทรรศการ จากสถานประกอบการภายใต้ ความร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพบางปะกง พร้อม พบปะพูดคุยกับผู้ปกครองและนักเรียนและที่เข้าร่วมโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ และเยี่ยมชมหอพักนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย พร้อมเยี่ยมชมโรงอาหาร

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา กล่าวว่า วิทยาลัยการอาชีพบางปะกง ซึ่งเป็น 1ในสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการอาชีวะสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชน เพื่อผลิตกำลังคนของประเทศ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ที่มีอยู่ในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้คนไทยทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เหมาะสม และมีการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยเฉพาะการจัดการด้านอาชีวศึกษา ที่มุ่งเน้นพัฒนากำลังคนให้มีทักษะฝีมือตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และการสร้างระบบเศรษฐกิจระดับฐานราก ซึ่งเป็นกลไกในการสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศให้แข็งแกร่ง และสร้างสังคมที่มีความสุขประชุมมีคุณภาพชีวิต และมีความเป็นอยู่ที่ดีประจำ เรียนฟรี มีอาชีพครั้งนี้  ซึ่งต้องฝากผู้บริหารสถานศึกษา และคุณครูที่ต้องหมั่นติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และต้องพยายามช่วยกันป้องกันเพื่อไม่ให้น้องๆ ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาขึ้นอีกในภายหลัง

 ขณะเดียวกัน หัวใจสำคัญของการเรียนทางสายอาชีพ คือ การพัฒนาทักษะฝีมือให้เกิดความชำนาญ ผ่านการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง รวมถึงได้มีโอกาสฝึกฝีมือในสถานประกอบ จะเป็นแนวทางในเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการศึกษาที่รวดเร็ว ซึ่งแนวทางการเรียนการสอนที่สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาดำเนินการอยู่ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นอย่างดีนั้น ไม่เพียงเป็นการชดเชยการเรียนรู้ที่ถอดอันเนื่องจากขาดการฝึกปฏิบัติในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 แล้ว ยังจะเป็นพัฒนาคนได้ตรงกับความต้องการด้านแรงงานของภาคเอกชนอีกด้วย

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา  กล่าวต่อว่า กระทรวงศึกษาธิการมุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาติ ตามแผนยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชิงผลผลิต “Out Put” และเป้าหมายเชิงผลลัพธ์ “Out  Come” อย่างชัดเจน และมั่นใจว่า การส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย ที่กำลังดำเนินการอยู่ จะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน เพื่อประโยชน์แก่ผู้เรียน และเยาวชนของชาติทุกคน เพื่อสร้างคนให้มีความรู้ มีความสามารถ มีทักษะวิชาชีพเพื่อการมีงานทำ และมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดี และคนเก่งของประเทศ