ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทั่วไปในการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปี 2565 ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา โดยเฉพาะวันแรกของนักเรียน ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก เช่นโรงเรียนประถมศึกษา ,  โรงเรียนมัธยมศึกษา เช่น โรงเรียนรังสีอนุสรณ์ จังหวัดยะลา , โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ จังหวัดยะลา และโรงเรียนสตรียะลา มีผู้ปกครอง ได้นำบุตร – หลาน มาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้า และนักเรียน ซึ่งต่างรู้สึกตื่นเต้น และดีใจที่ได้มาโรงเรียนตามปกติอีกครั้ง หลังจากต้องหยุดเรียนไปนาน ไม่ได้มาโรงเรียน ไม่ได้มาเจอกับเพื่อนๆ พร้อมทั้งจะดูแลปฎิบัติตนเอง มีการตรวจ ATK ก่อนไปเรียน สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด ขณะที่ผู้ปกครอง ได้เน้นย้ำบุตร – หลาน ห้ามถอดแมสเป็นอันขาด ในส่วนของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางโรงเรียนได้มีมาตรการที่เข้มงวด ตั้งแต่ก่อนเข้าไปภายในโรงเรียน นักเรียนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองตามมาตรการสาธารณสุข ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ รวมถึง การเว้นระยะห่าง เพื่อสร้างความปลอดภัยอย่างสูงสุดแก่นักเรียน ครู บุคลากร ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองอีกด้วย ทางด้าน นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เผยว่า สถานศึกษาทั่วประเทศจะเปิดเทอม On-Site ภาคเรียนที่ 1/2565 ในวันนี้ มีการเน้นย้ำสถานศึกษาปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ปิดชั้นเรียนหรือโรงเรียน สำหรับโรงเรียนประจำ เน้นมาตรการ Sandbox Safety Zone in School (SSS)

กรณีนักเรียน ครู หรือบุคลากร เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เปิดเรียน On-site ปกติ ปฏิบัติตามมาตรการ UP (Universal Prevention) ประเมิน Thai Save Thai (TSC) และเว้นระยะห่างของนักเรียนในห้องเรียนไม่น้อยกว่า 1 เมตร กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จัดการเรียนการสอน ปฏิบัติงาน ทำกิจกรรมใน Quarantine Zone ตามมาตรการ SSS เป็นเวลา 5 วัน และติดตามสังเกตอาการอีก 5 วัน กรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ ไม่มีอาการ ไม่แนะนำให้กักตัวการตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วย ATK ถ้ามีอาการ ให้ตรวจทันที ถ้าไม่มีอาการให้ตรวจคัดกรองครั้งแรกในวันที่ 5 และตรวจครั้งสุดท้ายในวันที่ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ นักเรียน ครู หรือบุคลากร หากเป็นผู้ติดเชื้อ ให้ปฏิบัติดังนี้ 1.แยกกักกันที่บ้าน (Home Isolation) หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานบริการสาธารณสุข 2.พิจารณาจัดทำ School Isolation โดยคณะกรรมการสถานศึกษา หน่วยงานสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อ ประจำจังหวัด

3.จัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีอาการ

4.ทำความสะอาดห้องเรียน ชั้นเรียน สถานศึกษา และเปิดเรียนตามปกติ

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา