นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ติดตามการบูรณะวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น ซึ่งเป็นการบูรณะในระยะที่ 1 ในรอบ 185 ปี จะทำการเปลี่ยนหลังคาวิหารและซ่อมเพดานไม้สักทองโบราณ เนื่องด้วยมีความชำรุดเสียหายอย่างมาก และขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อถอนหลังเดิม โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ตามสัญญาว่าจ้าง  จากนั้น  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดและร่วมทำบุญบูรณะวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น ด้วย

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์คัมภีร์ใบลานอักษรธรรมล้านนา และร่วมทำบุญบูรณะวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยร่วมบุญได้ กองทุนละ ๑๘๕ บาท หรือ ตามกำลังศรัทธา โดยร่วมบุญได้ที่จุดรับบริจาคภายในวัดสูงเม่น บริเวณหน้าลานเจดีย์หลวงปู่ครูบามหาเถร หรือ โอนปัจจัยได้ที่ บัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี “โครงการบูรณะวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น เลขบัญชี 0 2036834296 8 “

สำหรับวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น เป็นวิหารเสาไม้สักทองโบราณของจังหวัดเเพร่ สถาปัตยกรรมล้านนาผสมล้านช้าง มีอายุไม่ต่ำกว่า 500  ปี เป็นวิหารที่มีกิจกรรมทางพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่องหลายร้อยปี โดยเฉพาะการอนุรักษ์คัมภีร์ธัมม์ใบลาน ของชาติเพราะที่วัดเเห่งนี้มีคัมภีร์ใบลานโบราณอักษรล้านนามากที่สุดในโลก จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วัดพระธัมม์” และทำให้อำเภอสูงเม่น เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ มีชื่อในคำขวัญของอำเภอสูงเม่นว่า “เมืองคัมภีร์ธัมม์โบราณ”

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่