ที่ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านจาเราะปูโงะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม และพบปะ สอบถามปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงานที่สำคัญในห้วงที่ผ่าน พร้อมทั้งได้มอบนโยบายในการบริหารจัดการภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างฯสามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้สมาชิกฯ มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ได้เรียนรู้การทำเกษตร ปศุสัตว์ และประมงอย่างถูกหลักวิชาการ และรวมกลุ่มกันในการประกอบอาชีพ โดยมี พันเอก พีรพงศ์  วัลลภาทิตย์  ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 / หัวคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1 และ นายโชคชัย  สกุลชัยแก้ว ผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านจาเราะปูโงะ อำเภอเบตง ร่วมให้การต้อนรับ

โดย พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะ ได้เดินทางไปพบปะ ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านจาเราะปูโงะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้แก่พี่น้องประชาชนไทยพุทธ กลุ่มผู้สูงอายุ  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  จำนวน 5 รายได้แก่ 1. นางสาว ประไพ แซ่เล่า อายุ 77 ปี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง , 2. นางแก้วมูล มุ้งเมิน อายุ 62 ปี ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ,3. นางอบเชย อ่อนยัง อายุ 80 ปี เป็นผู้สูงอายุ ,4. นางไกวหว่า แซ่ว่อง อายุ  74 ปี เป็นผู้สูงอายุ  และ5. นางสุภาพร แซ่ว่าง อายุ 75 ปี เป็นผู้สูงอายุ  จากนั้น พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว เดินทางต่อไปยัง บ้านของนางวาสนา มะลี เพื่อพบปะ ให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งเป็นสมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด -19 (จ้างงานต่อเนื่อง) จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1. นางสาว รอดียะ  ยูโช๊ะอายุ 35 ปี ,2. นางสาว ฮาลีเม๊าะ สะอิ อายุ 38 ปี 3.นางสาว ซอฮา สุทธยศ อายุ 26 ปี และ4.นางวาสนา มะลี อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน โดยทั้ง 4 ราย เคยเป็นแรงงานในประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  ได้เข้ามาทำงานในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ  เป็นการ“ เรียนรู้ที่ฟาร์ม ทำจริงที่บ้าน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ “ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเกิดสำนึกรักบ้านเกิดไม่ละทิ้งถิ่นฐาน

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ จึงได้ส่งต่อความห่วงใย โดยนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายถึงมือประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง ที่ไม่สามารถเดินทางออกมารับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ และผู้พิการ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ( ห้วง เม.ย. – ต.ค.2563 ) ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา ต่อยอด”พระราชกรณียกิจ

ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้อาณาราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างมั่นคงและยั่งยืนบนผืนแผ่นดินไทย สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินีทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกร ที่ย้ายกลับภูมิลำเนาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVD – 19 ” ให้มีอาชีพ มีงานทำ และมีรายได้ โดยใช้ประโยชน์จากฟาร์มตัวอย่างฯ เป็นที่ทำกิน ” โดยโครงการฟาร์มตัวอย่างฯต้านภัยโควิด 19 ในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 15 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มีทั้งหมด 14 แห่ง และจังหวัดพัทลุงจำนวน 1 แห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านจาเราะปู่โงะ อำเภอเบตงจังหวัดยะลา, 2.โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน ตำบลเยน อำเภสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา , 3. โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านปียา ตำบลปียามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และ 4. โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านน้ำดำ ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ซึ่งโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด 19 ใช้พื้นที่ของโครงการพาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการดูแลช่วยเหลือประชาชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเป้าหมายหลักคือ ให้พี่น้องประชาชนที่ย้ายกลับภูมิลำเนาได้มีงาน มีรายได้ โดยนำรูปแบบฟาร์มตัวอย่างของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการช่วยเหลือ เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืนต่อไป

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/