ผู้สื่อข่าว จ. ปราจีนบุรีรายงานว่า จะพามาชมสวนจิตรนิยมเลขที่129/2    เลยจากสี่แยกโคกขวาง  5 กม.เศษ  ตั้งติดริมถนนสายบ้านคลองรั้ง – สายบ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ ศรีมหาโพธิ จ ปราจีนบุรี เป็นสวนผลไม้ดั้งเดิมที่มีอายุยาวนานกว่า120ปีจากแต่เดิมเนื้อที่กว่า25 ไร่   จนปัจจุบันกว่า520ไร่ ท่ามกลางที่ตั้งเมืองนิคมอุตสาหกรรมทั้งนิคมอุตสาหกรรม304,โรจนะ(ใหม่) ทำแบบผสมผสาน   ปลูกผลไม้หลากหลายชนิดออกผลหมุนเวียนตามฤดูกาล อาทิ มะม่วง ขนุน ส้มโอ เงาะ มังคุด กระท้อนลองกอง  มะปรางค์  มะยงชิด มะไฟ ทุเรียนนานาพันธุ์

แต่ ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และสร้างชือเสียงให้มากที่สุดคือ ทุเรียนโบราณพันธุ์”กบชายน้ำ” ต้นพันธุ์เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้ต้นขนาดใหญ่กว่า1คนโอบ   อายุมากกว่า 120 ปีมากกว่า 25ต้น และ ที่ถือว่าเป็นต้นแบบแนวหน้าหนึ่งคือเป็นสวนออร์แกนนิคไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ใช้ยาฆ่าแมลงไม่ใช้ปุ๋ยเคมี     ใช้ปุ๋ยชีวภาพและระบบธรรมชาติ-พึ่งพาดูแลแบบเดิมมายาวไกล จนถึงรุ่นปัจจุบันพร้อมทั้งการตลาดการขายแนวหน้าผ่านเว็ปไซต์  ตลาดออนไลน์   ผสมผสานกับการขายหน้าร้าน-หน้าสวน และยังเปิดบริการท่องเที่ยวให้ได้เข้ามารับโอโซนให้นักท่องเที่ยวได้เดินออกกำลัง  – ชิมลิ้มลองเก็บใต้ต้นกันสดๆได้ พบกับนายเกรียงศักดิ์   อุดมสิน อายุ54ปี และนางรุ่งอรุณ  อุดมสิน อายุ81ปี เจ้าของสวน รอต้อนรับ และแม่ค้าจากจ.ฉะเชิงเทราหรือแปดริ้วมารับซื้อผลไม้ในสวนพอดี

นายเกรียงศักดิ์   กล่าวว่า   “ปัจจุบัน   มอบหมายให้ลูกชายป็นผู้ดูแลสวน   เป็นรุ่นที่4แล้ว   ส่วนตนเองคอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ   ปีนี้พบยอดคนจองทุเรียนโบราณกบชายน้ำไปกว่า70% แล้วลูกราคา ประมาณ 12,000 บาท/ลูก ผลผลิตทุเรียนปีนี้หายไปประมาณ 1 ใน 3 จากเดิมปีนี้ผลผลิตได้น้อย เนื่องจากช่วงออกดอกมีพายุฝน  แต่ราคาทุเรียนกบชายน้ำปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว   ปีที่แล้ว 12,000 บาท/ลูก ปีนี้ 12,900 บาท /ลูก   การตลาด-ช่องทาง   ก็ยังมีขายผ่านออนไลน์อยู่ส่วนลูกค้าประจำก็โทรมาสั่งไว้   ส่วนตลาด CP ก็มีสั่งตลอดปีนี้จะเปิดร้านให้ลูกค้ามานั่งเล่นหน้าร้านมีอาหารมีเครื่องดื่ม-ผลผลิตจากสวนขาย    และเปิดบริการเที่ยวชมสวนเดินออกกำลังกายเลือกซือเลือกชิมกันใต้ต้น

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน