ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรี รายงานว่าได้ลงพื้นที่ท่องเที่ยวชมสวนผลไม้เกษตรแปลงใหญ่ของ นายมนัส  ฮวดจึง   หมู่บ้านหนองจวง หมู่8 ต.ดงขี้เหล็ก อ. เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ตั้งอยู่ห่าง  จากริมถนนสายสุวรรณศร(ปราจีนบุรี-ประจันตคาม)หรือสาย33(เก่า) แยกเข้ามามองเห็นลูกทุเรียนยักษ์ลูกขนาดใหญ่สุดในประเทศ  แล้วเลยขวามือเข้าไปเกือบ1กม.ตามถนนสายหมู่บ้านหนองจวง  ที่เชื่อมกันกับถนนสายสุวรรณศร(ตัดใหม่)ตลอด2ฝั่งเป็นสวนผลไม้ร่มรื่นเย็นสบายๆตลอดแนว ถนนสายหน้าบ้านสวยหลังบ้านสวนของเกษตรกรชาวสวนปราจีนบุรีแท้ๆสามารถปั่นจักรยานออกกำลังกายเข้ามาหาเลือกขิม-ซื้อผลไม้แท้ๆจากในสวนเต็มอิ่ม

โดยที่”สวนมนัสฮวดจึง”เป็นเกษตรกรต้นแบบของจ.ปราจีนบุรี ทำสวนผลไม้เกษตรอินทรีย์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร   ปลูกผสมผสานผลไม้หลากหลายชนิดตามฤดูกาล อาทิ มังคุด เงาะ ลองกอง กระท้อน ส้มโอ และ  โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทองและสายพันธุ์อื่นๆ    ที่ขณะนี้กำลังให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดพบนายมนัส  ฮวดจึง ตำแหน่งประธานชมรมชาวสวนเกษตรกร จ. ปราจีนบุรี กล่าวว่า  “ปีนี้ผลผลิตผลไม้ชนิดต่างๆโดยเฉพาะทุเรียน  ดีพอสมควร   ให้ผลผลิตต่อไร่ละ  ประมาณตันกว่า โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทองของสวนนััน คนที่เป็นลูกค้า สั่งจองทางออนไลน์กันมาล่วงหน้าไว้กันแล้วหรือมีการสอบถามราคา ทุเรียน หมอนทอง ราคา250บาท  ราคา ชะนีราคา150 -180 บาท,ก้านยาวราคา 350 บาทพบสภาพ ปีนี้ฝน ตกบ่อย ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมาไม่มีปัญหาเรื่องภัยแล้งส่งผลให้รสชาติทุเรียนปราจีนบุรีที่แห้งไม่แฉะหวานหอมมันนุ่มลิ้น เม็ดลีบยิ่งเอร็ด อร่อยเข้าไปอีกเพราะพื้นที่สวนทุเรียนปราจีนบุรีมีจำนวนจำกัดดูแลได้ทั่วถึง

ที่ผ่านมาชาวสวนผลไมัปราจีนบุรี  ไม่ได้จัดงานเกษตรหรืองานชาวสวนผลไมัปราจีนบุรีกันมา 2 ปีแล้วเนื่องจากสถานการณ์โคสิด-19 แต่ทางผู้ใหญ่ในจังหวัดจะให้จัดปีนี้ 2565 เลยคุยกันกับพวกเกษตรกรชาวสวนผลไม้ว่า  จะจัดงานดีไหม?เรามีความเห็นกันว่า  จะจัดที่ศาลากลางหลังเก่า หรือลานหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ )หน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่5 ถนนปราจีนอนุสรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี จ ปราจีนบุรี มีกำหนดงาน วันที่ 25 พฤษภาคม- 5 มิถุนายน 2565 รวม 12 วัน

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีนบุรี