นายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา พร้อมด้วยคณะฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อศึกษา เยี่ยมชม และให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการโครงการตามแนวพระราชดำริ เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยช่วงเช้าได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรม ณ โรงแรมชุมพรคาบาน่า รีสอร์ต ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร จากนั้น เดินทางต่อไปยังโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ต.บางลึก อ.เมืองชุมพร รับฟังการบรรยายสรุปโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยมี นายนพดล มีวิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชุมพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ เปิดเผยว่า ทางคณะฯ ลงพื้นที่เพื่อมาศึกษาและให้ข้อเสนอแนะ เรื่องการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่มีผลเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ รับทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันหลักของชาติ รวมถึงหากมีปัญหาหรืออุปสรรคใด ก็ยินดีที่จะให้คำแนะนำ เพื่อต่อยอด สืบสานสิ่งที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานไว้ และเป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ พระองค์ได้พระราชทานแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวชุมพร เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ตัวเมืองชุมพร หรือพื้นที่เศรษฐกิจของชุมพรน้ำจะท่วมตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีมรสุมเข้ามาเมืองชุมพรก็จะเสียหายอย่างหนัก แต่หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินและพระราชทานพระราชดำริไว้ให้ กรมชลประทานก็ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ นำมาแก้ไขปัญหาอุทกภัย ทำให้ปัจจุบันพี่น้องประชาชนในเมืองชุมพรมีความสุข เศรษฐกิจไม่เสียหายจากอุทกภัย จึงอยากให้ชาวชุมพรทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมถึงต้องการให้ลูกหลาน เยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ โครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร ตามแนวพระราชดำริ เป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2540 เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวชุมพรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยให้เร่งรัดขุดคลองหัววัง – พนังตัก ที่ค้างอยู่ 1,460 เมตร ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และได้พระราชทานทุนทรัพย์จากมูลนิธิชัยพัฒนาจำนวน 18 ล้านบาท ให้ กรมชลประทาน ยืมไปดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำ จำนวน 3 แห่ง และสามารถระบายน้ำได้ ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2540 ก่อนพายุลินดา จะเข้าเพียง 1 วัน ส่งผลให้ประชาชนชาวชุมพร รอดพ้นจากอุทกภัยนับแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งชาวชุมพรล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ดั่งคำว่า “ด้วยพระเมตตาบารมี ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น”//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ ชุมพร