ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระครูอุทิตธรรมคุณ (หรือหลวงพ่อมะยม) เจ้าอาวาสวัดวังบรเพชร (หรือวัดมะพร้าวสูง) หมู่ 4 บ้านมะพร้าวสูง ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานีจากก่อนหน้านั้นประมาณ เดือน พ.ย.64 อาตมาได้ทำแผ่นป้ายโฆษณามีลงเฟส  เกี่ยวกับการสร้างเมรุเผาศพของวัดวังบรเพชร (หรือวัดมะพร้าวสูง)   ซึ่งข้อความเขียนว่า สร้างจริง เสร็จไว ทอดกฐินออนไลน์  โปรดเลือก ทอดกฐินที่วัดมะพร้าวสูง ในช่อง กากะบาด ในวันที่ 19 พ.ย.64  โปรดให้โอกาส อาตมา….นะจ๊ะ  ได้สร้างเมรุ ให้แล้วเสร็จด้วยเทอญ  เลขบัญชี 619-1 70718-5 ธนาคารกรุงไทย พระอาจารย์มะยม เจริญพร เพื่อทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดสาเหตุป่องควันไฟยอดเมรุแตกไม่สามารถซ่อมได้

หลังจากที่อาตมาได้ลงเฟส ไปแล้วได้มีผู้สื่อข่าวจากสำนักต่าง ๆ ให้ความสนใจ ในข้อความ ของอาตมาซึ่งช่วงนั้น ได้ตรงกับการหาเสียงของผู้สมัครนายก อบต.และสมาชิก อบต.ทั่วประเทศ  จึงได้นำเสนอข่าวกันออกไป หลังจากนั้น ได้มี ผู้จิตศรัทธา ร่วมทำบุญทอดกฐินออนไลน์ ในการสร้างเมรุ ใหม่ของวัดวังบรเพชร (หรือวัดมะพร้าวสูง) เป็นจำนวนมาก จนเงินสร้างเมรุหลังใหม่ ในจำนวนเงิน 4 แสนบาท หลังจากนั้นอาตมาก็ได้ติดต่อช่างมาทำการก่อสร้างเมรุหลังใหม่ บริเวณหลังวัด โดยได้ทำเรื่องขอใช้ที่ดินเก่าของโรงเรียนทำการก่อสร้าง ซึ่งเจ้าของเดิมนั้นยังไม่ได้มอบทีดินให้กับทางโรงเรียน  ซึ่งชื่อเจ้าของที่ดิน ยังเป็นคนเดิมอยู่ อาตมาก็ประสานกับเจ้าของที่ดินเดิม   เพื่อทำเรื่องมอบให้กับทางวัดในการสร้างเมรุหลังใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยความเป็นมาที่ต้องมีการปั่นปลัดขิกบนยอดเมรุหลังใหม่  สืบเนื่องจากอาตมาได้นอนฝันว่า มีสอง ผัวเมีย  เจ้าของที่ดินเดิม สมัยคนรุ่นเก่า นานหลายร้อยปีมาแล้ว ซึ่งเรายังไม่เกิด ได้มาเข้าฝัน อาตมา โดยต้องการขอสิ่งหนึ่ง คือการปั่นปลัดขิกบนยอดเมรุหลังใหม่  ซึ่งเจ้าของที่ดินขอ เพื่อจะไปบูชาหรือถวายเทวดา ของเข้าคือ หลังจากนั้นอาตมาก็รับปากตามคำฝัน และได้มาปรึกษากับช่างสร้างเมรุ   ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างการก่อสร้างก็ราบรื่นด้วยดี   ซึ่งถ้าไม่เชื้อก็อย่าลบหลู่  ซึ่งสิ่งนี้ก็ไม่ใช้เป็นของที่หน้าเกลียด   หลังจากนั้นตนเองได้ไปสอบถามช่าง ช่างก็รับปากว่าทำได้  และพอญาติโยมที่รู้ข่าวแล้ว ก็ได้ซื้อผ้าสามสีมาให้เป็นจำนวนมาก  ซึ่งมอบให้อาตมาไปผูกที่ปลัดขิก  อาตมาก็เซียงปีนขึ้น 18 เมตร เพื่อไปผูกผ้าสามสี 19 ชุด แล้วก็ปิดทองให้บนยอดเมรุ ซึ่งตอนนี้ช่างได้ลือนั่งร้านออกหมดแล้ว

ด้านนายสำเร็จ หรื่อช่างแดง อิ่มเย็น  ช่างผู้ก่อสร้างเมรุวัดวังบรเพชร (หรือวัดมะพร้าวสูง )  กล่าวว่า จากที่เป็นช่างมา 40 กว่าปี นั้นไม่เคยเจอเมรุแบบนี้ที่ไหน เชื้อว่า น่จะมีที่เดียวในประเทศไทย ที่นำปลัดขลิกขึ้นไปไว้บยอดเมรุดังกล่าว

https://youtu.be/2V3LC4kTC0M

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี