ที่บริเวณสวนป่ายางพาราด้านทิศตะวันออก บ้านไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา พร้อมด้วย  จ.อ.สมควร  สิงห์คำ  นายอำเภอภูสิงห์  นายวิทยา  วิรารัตน์  ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายประหยัด   ถิลา  วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ น.ส.สุชารัตน์   แสงอรุณ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ – ศรีสะเกษ นายสำเร็จ   ไพรบึง  นายก อบต.ไพรพัฒนา ได้ร่วมกับประชาชนในเขต อ.ภูสิงห์ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่าโดยการนำเอาช้างจาก จ.สุรินทร์ จำนวน 5 เชือก มาให้ผู้ที่แสดงเป็นพระเวสสันดร พร้อมด้วย นางมัทรี และกัณหา ชาลี นั่งออกจากป่า โดยด้านหน้าขบวนจะมีรูปจำลองของหลวงปู่สรวง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าของประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประดิษฐานอยู่บนรถ มีขบวนพระสงฆ์และประชาชนชาวไทย-กัมพูชา นุ่งชุดขาว จำนวนประมาณ 500  คน พร้อมทั้งขบวนฟ้อนรำอย่างสวยงาม และมีการนำเอาภาพพุทธประวัติพระเวสสันดรเป็นผืนผ้ายาวประมาณ 100 เมตร มาถือเดินไปตามเส้นทางเพื่อให้ประชาชนได้ทราบความเป็นมาและพากันเดินออกจากป่าท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด มุ่งหน้าไปยังวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กม. มีนักท่องเที่ยวพากันมาเฝ้ารอชมขบวนแห่จำนวนมาก เมื่อไปถึงวัดไพรพัฒนาแล้วได้มีการแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ  จากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนสรงน้ำรูปจำลองหลวงปู่สรวง เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ และได้ให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ปีนี้ด้วย

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ในวันสงกรานต์ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกปี วัดไพรพัฒนาจะร่วมกับประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่า ซึ่งประเพณีแห่พระเวสสันดรเป็นประเพณีที่ชาวพุทธเราประกอบพิธีนี้มา คือการอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าสู่เมืองซึ่งพระเวสสันดรนี้เป็นผู้ที่ทำบารมีในการให้ทานอย่างยิ่งเป็นชาติสุดท้าย โดยที่เป็นชาติสุดท้ายก่อนที่จะได้มาเกิดเป็นพระพุทธเจ้า ในกาลต่อมา อันนี้มีอยู่ในตำนานในคำสอนของพระพุทธศาสนา ซึ่งวัดไพรพัฒนาได้จัดประเพณีนี้เป็นประจำทุกปีมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะแห่พร้อมกับแห่นางสงกรานต์สรงน้ำเดือน 5 ด้วย  ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ที่มีกันมาแต่โบราณ พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้สรงน้ำและขอพรจากหลวงปู่สรวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วย

น.ส.สุชารัตน์   แสงอรุณ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ – ศรีสะเกษ กล่าวว่า งานประเพณีสงกรานต์  วัดไพรพัฒนา (หลวงปู่สรวง)  ระหว่างวันที่ 13 -15 เม.ย.65  เป็นวัดสำคัญของชาว จ.ศรีสะเกษ ศูนย์รวมจิตใจของชาวศรีสะเกษ และชาวกัมพูชา  ที่พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากในปีนี้ ทางวัดจัดให้มีขบวนแห่บุญพระเวสสันดรออกจากป่าและขบวนแห่นางสงกรานต์  ร่วมกับชุมชนชาวบ้านไพรพัฒนา เป็นการจัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่สวยงาม  ซึ่งวัดไพรพัฒนา เป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน  เพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัย และมีโชคลาภ  จ.ศรีสะเกษถือว่าเป็นเมืองรอง  1 ใน 55 จังหวัด ที่มีศักยภาพด้านท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในแต่ละปีจำนวนมาก และสิ่งที่ดึงดูดให้เดินทาง คือวัดไพรพัฒนา (วัดหลวงปู่สรวง) ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์  จ.ศรีสะเกษนั่นเอง

https://youtu.be/wdaWUyMAhA4

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ