ที่หอประชุมอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี วงษ์สุวรรณ รองนายกฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี  โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมหัวหน้าส่านราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ให้การต้อนรับเป็นอย่างมาก

หลังช่วงเย็น ได้เดินทางไปยังวัดถ้ำเขาวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  เป็นประธานพิธีเททองหล่อชิ้นส่วนพระพุทธปางไสยาสน์  โดยมีนายนพดล พลเสน พร้อมครอบครัว เป็นเจ้าภาพในการจัดพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปปางไสยาสน์   โดยภายในงานได้มอบหมายให้พระครูวินัยธร วิชาญ จนทสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า เจ้าคณะตำบลระบำ เขต 1 อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เป็นผู้ดำเนินงานการจัดสถานที่เททอง พร้อมทั้งการนิมนต์พระเกจิ ที่ทำพิธีนั่งปรก ในครั้งนี้

โดยพระครูวินัยธรวิชาญ ได้ดำเนินการมีนมนต์  สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร กรุงเทพ ประธานฝ่าย  โดยมีประกอบพิธีกรรมพระนั่งปรก 1/พระธรรรมปริยัติโมลี อินทปัญโญ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข  กทม. พระธรรมสุธี นรินโท เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง กทม. พระราชอุทัยโสภณ เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี เจ้าอาวาสวัดหนองขุนชาติ  พระมงคลกิจโกศล รองเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ อ.หันคา จ.ชัยนาท  พระโสภณ พัฒนคุณ เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง เจ้าอาวาสวัดพุน้อย จ.ลพบุรี  พระครูยติ ธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ)  เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม  พระครูอุเทศวรธรรม (หลวงพ่อไสว) เจ้าอาวาสวัดหนองโพธิ์ จ.อุทัยธานี   พระครูปลัดสมนึก  สุธมมถิสทโธ เจ้าอาวาสวัดท่าซุ่ง จ.อุทัยธานี และพระครูวิมล ญาติอุดม 

 ซึ่งในระหว่างที่พระเกจินั้นได้ขึ้นไปนั่งปรกครบระหว่างประกอบพิธี  ได้มีพระครูวิมล ญาติอุดม ได้เดินทางมาถึงที่หลังเล็กน้อย หลังจากนั้นพระครูวินัยธร วิชาญ จนทสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า ได้นิมนต์ไปยังบริเวณสถานที่นั่งปรก  พบพระธนยศ ธรรมสาโร มานั่งแทนที่ จึงสอบถามว่าใคร่นิมนต์ท่านขึ้นมานั่งปรกเสก บริเวณนี่มี แต่พระเกจิทั้งนั้น ทำให้พระธนยศ ตอบด้วยอาการเสียงสั้น ๆ  หลังจากนั้นพระครูวินัยธรวิชาญ ได้นิมนต์ พระธนยศ ลงมาจากที่นั่งปรก พร้อมกับได้แจ้งไปยังเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานีที่มาร่วมงาน และได้เชิญพระธนยศ ไปหลังบริเวณจัดงาน เพื่อสอบถาม ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยมีเรื่องแบบนี้จากวัดต่างๆ มาแล้ว

โดยมีสำนักพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันสอบถามพระธนยศ ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอมกัน โดยพระธนยศให้การวกวนไปมา จนเจ้าหน้าที่สับสนคำพูด หลังจากเจ้าหน้าที่จึงของดูใบสุทธิในยาม ที่ใบขาดรุ่งริ่ง เป็นแผ่น   จนทราบชื่อว่าพระธนยศ  ธรรมสาโร  สังกัตธรรมยุติ  อยู่วัดป่าเวียงคำ ตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล จ.ศรีษะเกษ   โดยให้การว่าทีมาร่วมงานนี่ได้ติดตามทางเฟสของวัดถ้ำเขาวง จึงได้เดินทางมาทีวัดถ้ำเขาวง กับเพื่ออีกคน  โดยได้อ้างว่า ระหว่างที่ชุลมุนกันนั้น ตนเองเห็นว่ามีที่ว่างอยู่ จึงขึ้นไปนั่งปรกแทนพระเกจิ หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ามีอาการทางประสาท รึเปล่า ทางพระธนยศ ตอบว่ากินยาโรคจิตเวช  มาตั้งแต่ ปี 52  ซึ่งก่อนหน้าเขาจับขังตนเองอยู่ในห้องคนบ้ามาแล้ว 3-4 คืน โดยมีการฉีดยา นั้นจนญาติพี่น้องไปช่วยออกมา หลังจากนั้นก็กินยามาตลอด ต้องหาเงินซื้อยาเอง 

ด้านพระเลขาเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี  ได้กล่าวว่า ซึ้งก่อนหน้านั้น อาตมาได้รับแจ้งมาจากวัดต่าง ๆ ว่าได้มีขบวนตีมึนแบบนี้ไปหากินตามวัดต่าง และกล้องได้ถ่ายไว้ได้ พร้อมกับได้นำรูปภาพที่ถ่ายไว้ให้ผู้สื่อข่าวดู  โดยจะตีมึนขึ้นไปนั่งแทนพระทีนิมนต์  ซึ่งจะจำนวน 2 คน  ซึ่งวันนี้จะมีอีกคนหนึ่ง แต่ในระหว่างที่เกิดเหตุ ได้หลบหนีออกไปจากงานก่อนที่เจ้าหน้าที่ไปถึง ส่วนพระธนยศ นั้นที่อ้างว่าเป็นพระ นั้นอาตมา  และสำนักพุทธให้โยมตำรวจนำตัวส่งไปยังวัดป่าสันตธรรม ซึ่งเป็นวัดที่สังกัดธรรมยุต ให้เข้าตรวจสอบหาหลักฐานกันให้แน่ชัด  เนื่องจากทางอาตมานั้นและพระทีมาร่วมงาน  นั้นส่วนใหญ่จะสังกัดมหานิกาย จะไปเกี่ยวข้องกับธรรมยุตไม่ได้ดังกล่าว

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี