เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 8 มี.ค.65 ร.ต.อ.วีระพันธ์ ชื่นชม รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองลพบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.เมืองลพบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณห้างโรบินสัน สาขาลพบุรี ซึ่งที่เกิดเหตุมีทั้งพนักงานของห้าง พนักงานค้าจากร้านค้าต่างๆ ตลอดจน ลูกค้าที่มีซื้อสินค้าภายในห้าง ต่างพากันวิ่งหนีออกมาจากตัวห้าง มารวมตัวกันอยู่ที่ลานจอดรถด้านหน้าห้าง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบภายใน ซึ่งก็พบกับกลุ่มควันจำนวนมาก  และจุดที่เกิดเหตุ เป็นร้านปิ้งย่างเตาถ่านสไตล์ญี่ปุ่น และชาบูหม้อไฟสไตล์เกาหลี ชื่อร้าน Tama Yakiniku (ทามะ ยากินิกุ) สาขาโรบินสันลพบุรี ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของโซนศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ตำบลกกโก อำเมือง จังหวัดลพบุรี ในที่เกิดเหตุ เพลิงกำลังลุกไหม้ อยู่ที่ท่อดูดควัน บนเพดาน ของร้านดังกล่าว ซึ่งมีทั้งกลิ่นไหม้ และควันจำนวนมาก  โดยก่อนหน้าพนักงานของร้าน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของห้างได้ช่วยกันใช้ถังน้ำยาดับเพลิงของห้าง จำนวนหลาย 10 ถัง เพื่อทำการดับเพลิงในขั้นต้น พร้อมทั้งได้ประสานขอสนับสนุนรถน้ำดับเพลิง จาก สำนักงานเทศบาลตำบลกกโก และเทศบาลตำบลท่าศาลา มาเสริม เพื่อทำการดับเพลิง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 เพลิง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้พนักงานกลับเข้าไปภายในห้าง เนื่องจากยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมาก ฟุ้งกระจายอยู่ภายในห้าง 

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ทำการสำรวจจุดที่เพลิงไหม้ ปรากฏว่า เพลิงได้ลุกไหม้ ภายในท่องระบายควัน ที่ต่อมาจากเตา ปิ้งย่าง ซึ่งมีเชื้อเพลิง เป็น คราบน้ำมันที่เกาะหนาอยู่ในท่อ และเปลือกวัสดุหุ้มท่อ จึงทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และควันจำนวนมาก

จากการสอบสวนในเบื้องทราบว่า ในขณะเกิดเหตุ มีลูกค้านั่งกินอาหาร อยู่ภายในร้าย จำนวน 4 โต๊ะ ส่วนต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ โต๊ะที่ 17 โซนในร้าน เตาที่ปิ้งย่างเกิดไฟลุก และเปลวไฟถูกดูดเข้าไปในท่องลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะมีคราบน้ำมันอยู่ในท่อ อย่างไรก็ตาม ได้สอบผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ร้านแห่งนี้ เคยเกิดเพลิงไหม้ ท่อดูดควันมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ไม่มากนัก มาคราวนี้มีเปลวเพลิงและควันจำนวนมาก สร้างความตกใจให้กับพนักงาน ผู้ประกอบการร้านค้าภายในห้าง ตลอดจนผู้ที่จับจ่ายชื้อของ ต้องวิ่งหนีออกมานอกห้างดังกล่าว และหลังจากเกิดเหตุ ทางห้างได้ ทำการเคลียพื้นที่ ระบายควัน และกลิ่น ก่อนที่จะอนุญาติให้พนักงานของห้างเข้าไปยังโซนร้านค้าของตนเองได้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริง และค่าเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกครั้ง

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย  – ลพบุรี /  รายงาน