ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยวันนี้ได้มีการปรับยุทธศาสตร์มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เนื่องจากเชื้อไวรัสที่พบส่วนใหญ่ในช่วงนี้เป็นสายพันธุ์ โอไมครอน แม้อาการไม่รุนแรงแต่ก็ติดได้ง่าย เร่งตรวจ หากเจอ จ่าย จบ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดอย่างทันท่วงที

ที่ประชุมวันนี้ จึงได้มอบหมายให้ 3 เสือ ประกอบด้วย นายอำเภอ ผอ.รพสต. และ สาธารณสุขอำเภอ หากพบผู้ติดเชื้อ ให้รีบสอบสวนโรค หากมีอากาเล็กน้อย ให้ประเมินว่าสภาพที่พักเหมาะสมแก่การกักตัวหรือไม่ หากไม่เหมาะ ต้องจัดหา ศูนย์พักคอยให้ และ เข้าระบบ มีการสั่งยา ส่งอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมกำชับ ศูนย์พักคอย ใต้ร่วมพระบารมี ให้เตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อด้วย

และเนื่องจากขณะนี้ ได้มีประชาชนมักนิยมเลือกซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจด้วยตัวเองที่บ้าน และปัจจุบันมีการจำหน่ายชุดตรวจ ATK หลากหลายยี่ห้อ และหลายราคา มีทั้งแบบ แยงจมูก และใช้น้ำลายในการตรวจสอบ นพ.ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นพ.สสจ.ฉะเชิงเทรา ได้แนะนำประชาชนหากประสงค์จะซื้อชุดตรวจ ATK ซึ่งเป็นแบบ Home use ควรซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรแนะนำ และดูเครื่องหมาย อย. ด้วย

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่ซื้อชุดตรวจ ATK ไปตรวจสอบด้วยตัวเอง แล้วพบว่าติดเชื้อ ให้รีบไปที่หน่วยรักษาพยาบาล หรือ รพสต. ใกล้บ้าน เพื่อจะได้เข้าสู่ระบบ และรีบรักษา ซึ่งหากมีอาการไม่มากนัก จะให้พักรักษาตัวที่บ้าน แต่หากบ้านพักมีความไม่เหมาะสมในการกักตัว จะได้รีบจัดหาศูนย์พักคอยให้ ใช้เวลาในการให้ยารักษา 10 วัน และกลับมากักตัวเองอีก 4 วัน โดยประมาณ

และที่สำคัญทุกคนควรสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วยการฉีดวัคซีน ขณะนี้ทุกท่านสามารถขอเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่ รพ.ประจำอำเภอทุกแห่ง หรือจะเดินเข้ามาขอฉีดได้ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ในตัวเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งจะมีบริการไปจนถึงเดือน พ.ค. ศกนี้

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ ฉะเชิงเทรา