นางพิมพ์วรัชญ์  รอดจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี และพระชัยยศ  ฐานทินฺโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเปรมประชา   นายเดชา  ละลีย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ นายดำรงศักดิ์ เกตุแก้ว นักวิชาการศาสนาชำนาญการ  สำนักงานพระพุทธศาสนาจังปทุมธานี  ได้เข้าตรวจสอบตู้คอนทนเนอร์ในพื้นที่เอกชน บริเวณซอยเวหากิจ  หมู่1  ต.บางพูน อ.เมือง  จ.ปทุมธานี หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตและพักอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว  ตรวจพบเต้นสนาม 1 หลัง กลดพระธุดงค์ 1 หลัง  และพระสง่า  กลิ่นสด  อายุ 64 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน 282 ม.3  ต.บ้านขอ  อ.เมืองปาน  จ.ลำปาง แต่ไม่มีใบสูติบัตร โดยอ้างว่าได้ทำบัตรและเอกสารหายพร้อมนำหลักฐานการแจ้งความไว้สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เมื่อ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เมื่อสอบถามเพิ่มเติมก็ให้การวกวน   จึงนำตัวพระสง่า  กลิ่นสด  เข้าพบพระคณุปทุมเขตวิกรม  รวิวณฺโณ  เจ้าอาวาดวัดนาวง ตำแหน่งเจ้าคณะตำบลบางกะดี เขต2 ให้ทำการไต่สวนพบว่าทางพระสง่า  กลิ่นสด ไม่มีวัดต้นสังกัดและยังเคยโดนจับที่ ต.ทะเลชุบศร  อ.เมือง  จ.ลพบุรี  สาเหตุจากออกจากวัดเวลา 01.00 น.เพื่อนั่งรถไฟฟรี จ.ลพบุรีเพื่อมาบิณฑบาตที่ ซอยอารีย์และแยกสะพานควายจาก  จึงทำให้ถูกลาสิกขามาแล้ว1ครั้ง และถูกดำเนินคดีข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ในวันที่ 9 สิงหาคม 2561 พอตรวจพบข้อมูลดังกล่าวจึงมีความเห็นให้ลาสิกขาทันทีและให้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมที่ จ.ลำปาง  

    นางพิมพ์วรัชญ์  รอดจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี  กล่าวว่า  พระองค์นี้ประพฤติตัวไม่เหมาะสมออกบิณฑบาตสายเวลาประมาณ10.00 น.และไม่พักอาศัยอยู่ที่วัดซึ่งไม่ถูกต้องสำหรับผู้ที่บวชในพระพุทธศาสนา  จึงได้นำตัวพระรูปนี้มาพบกับเจ้าคณะตำบลบางกะดี เขต2  เพื่อพิจารณาไต่สวน แล้ว สมควรให้ทำการลาสิกขาทันทีและให้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมที่ จ.ลำปาง ทันที

     นายสง่า  กลิ่นสด  กล่าวว่า  ตนยังไม่ขอกลับไปยังบ้านเกิดที่ จ.ลำปาง และขอพักอาศัยในพื้นที่เดิมอีก 1 คืน เนื่องด้วยตนต้องไปทำบัตรทหารฝ่าศึกที่ใน กทม.ก่อนเพราะพอเวลาเจ็บป่วยจะได้รักษาฟรีและขึ้นโดยสารประจำทางก็จ่ายค่าโดยสารเพียงครึ่งเดียว  เนื่องด้วยตนเคยรับราชการทหาร ในปี พ.ศ.2522 และปลดประจำการในปี พ.ศ.2524 สังกัดกองรบพิเศษ  ค่ายประตูผาเมือง จ.ลำปาง

ภาพ-ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย จ.ปทุมธานี