กองร้อยทหารพรานที่ 3506 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพลจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง, ฝ่ายปกครองอำเภอท่าสองยาง, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย และกำนันตำบลแม่สองทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกั้น บนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1267 หลักกิโลเมตรที่ 23 – 24 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก สามารถตรวจพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย จึงได้แสดงตนขอทำการตรวจค้นและจับกุมชายคนขับ จำนวน 5 คน พร้อมแรงงานต่างด้าว จำนวน 7 คน แบ่งเป็นชาย จำนวน 4 คนและเป็นหญิง จำนวน 3 คน  ตรวจไม่พบเอกสารในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร บุคคลต่างด้าวเชื้อชาติกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา เดินทางมาจาก  อำเภอผาอัน รัฐกะเหรี่ยงสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 4 คน ข้ามมายังฝั่งประเทศไทย ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

ซึ่ง ผู้นำพาชาวไทย ให้การว่า ตน และเพื่อน จำนวน 2 คนขับรถจักรยานยนต์คนละคัน ไปรับแรงงานต่างด้าวจากบ้านแม่ต้าน หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เพื่อที่จะเดินทางไปส่งยังพื้นที่บ้านทีโบ๊ะคี หมู่ที่ 13 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยได้ค่าจ้าง/ต่อหัว เที่ยวละ 5,000 บาท จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ ทั้งนี้แรงงานต่างด้าวจำนวนดังกล่าว จะเดินทางไปยังพื้นที่ กรุงเทพมหานครฯ เพื่อหลบหนีเข้าไปทำงานยังพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย

ส่วน ผู้นำพาอีกรายหนึ่ง ให้การว่า ตน และเพื่อน จำนวน 3 คน ขับรถจักรยานยนต์คนละคัน เดินทางไปรับแรงงานต่างด้าวดังกล่าว  จากบ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เพื่อที่จะเดินทางส่งไปยังพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ค่าจ้าง/ต่อหัว เที่ยวละ 3,000 บาท จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดังกล่าว ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวจำนวนดังกล่าว จะเดินทางไปยังพื้นที่อำเภออมก๋อย เพื่อจะทำงานในสวนผลไม้ หน่วยจึงได้ประสานส่งมอบแรงงานต่างด้าวจำนวนดังกล่าวให้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป