ที่บริเวณบริเวณชั้นล่าง ตึกอำนวยการ  โรงพยาบาลอ่างทอง  ตำบลบางแก้ว  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  นาย วีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  พร้อมด้วย นางสาวเอกรัตน์  นาคาคง  นาย ศักดิ์ดา  บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  นายแพทย์ธนะวัฒน์  วงศ์ผัน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  ได้ร่วมกิจกรรมฉีดวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับเด็กอายุ 5 – 11 ปี  ให้กลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านสุขภาพ  กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองแล้ว  วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็ก

เป็นวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้มที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขึ้นทะเบียนแล้วคือเริ่มฉีดให้เด็กวันที่ 31 ม.ค.นี้และส่วนอื่นๆ จะเริ่มฉีดในวันที่ 1 ก.พ. 2565 โดยกรมควบคุมโรคได้กระจายวัคซีนไปตามสัดส่วนของนักเรียนในแต่ละจังหวัด  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะรับการลงทะเบียน  โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอ่างทอง  ให้การต้อนรับ   

ด้าน นาย วีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า  ในวันนี้ตนเองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน  ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมและตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่มเด็กมีปัญหาด้านสุขภาพ อายุระหว่าง 5 – 11 ปี  ที่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง  โดยมีเด็กที่ทำการลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้ จำนวน 1,070 คน  จากจำนวนนักเรียนอายุ 5 – 11 ปี  ที่ผู้ปกครองมีความประสงค์รับวัคซีน ทั้งจังหวัด จำนวน 10,550 คน  คิดเป็นร้อยละ 55.67  โดยเริ่มการฉีดวัคซีนให้กับเด็กกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวหรือเป็นกลุ่มโรคที่กุมารแพทย์พิจารณา 7 กลุ่มโรค ประกอบด้วย  โรคอ้วน  โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง  โรคหัวใจและหลอดเลือด  ไตวายเรื้อรัง  มะเร็งและภูมิคุ้มกันต่ำ  โรคเบาหวาน  และโรคพันธุกรรมทั้งกลุ่มอาการดาวน์  เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทรุนแรง และเด็กที่มีพัฒนาการช้า  ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิด 19  เป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้ 

เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน  สามารถลดการแพร่ระบาด  ลดความรุนแรงของอาการและลดการเสียชีวิตได้  ดังนั้นวัคซีนจึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่ง  ที่จะช่วยควบคุมการระบาดของโรค  โดยสัปดาห์หน้าจะทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ เป็นกลุ่มเด็กทั่วไป  เพื่อให้ลูกหลานชาวอ่างทองมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด 19  ให้มากที่สุด

https://youtu.be/Q0VBSXs_WzM

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ / อ่างทอง