ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร   นายชลธี  ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน  ตำนานข้าวอินทรีย์  วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2565  โดยมี นายพิกิฎ ศรีชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย  นางพวงคำ ทองทั่ว วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นายสรวิศ สมพงษ์ นายอำเภอกุดชุม และนายมงคล ชื่นตา นายกเทศมนตรีตำบลกุดชุมพัฒนา  ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน  ตำนานข้าวอินทรีย์  วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2565  มีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่ ครู นักเรียน และชาวอำเภอกุดชุม ร่วมงาน  และ  จ่าสิบตรี พงษ์สถิตย์  อรอินทร์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร นำสื่อมวลชนร่วมการแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้ด้วย

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ได้นำการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนแห่ปราสาทข้าว การแสดงโปงลาง การเดี่ยวพิณแคน เป่าโหวต การแกว่งสนูว่าว การสู่ขวัญข้าว การสาธิตการตีข้าว การตำข้าว การบีบขนมจีนแบบโบราณ การหุงและนึ่งข้าวแบบโบราณ การตำส้มตำลีลา และชิมอาหารขนมพื้นบ้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์วิถีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร  และบุญกุ้มข้าวใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย  และงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน  ตำนานข้าวอินทรีย์  วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2565  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  21- 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความโดดเด่น ด้านวัฒนธรรม ประเพณีที่มีการสืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน และสามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่ อาทิ ประเพณีบุญบั้งไฟ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทำให้จังหวัดยโสธร เป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศทั่วโลก นอกเหนือจากงานประเพณีดังกล่าวแล้วจังหวัดยโสธร ยังมีความงดงามด้านประเพณีบุญคูณลาน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือ บุญคูณข้าว หรือ บุญคูณลาน เป็นประเพณีที่อนุรักษ์สืบสาน และสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ผสมผสานความเชื่อ ระหว่างพระพุทธศาสนา และลัทธิพราหมณ์ จัดขึ้นในราวเดือนมกราคม หรือ เดือนยี่ บุญคูณลาน หรือ บุญคุณข้าว เป็นพิธีทำบุญเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่นาข้าวและลานข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญต่อชาวนาและคนในชุมชน มีเสน่ห์ความน่าสนใจและดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนท้องถิ่นได้  แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทางอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร จึงได้เลื่อนมาจัดในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565

สำหรับกิจกรรมภายในงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน  ตำนานข้าวอินทรีย์  วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2565  ระหว่างวันที่  21- 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร  นั้น ประกอบด้วย  การแข่งขันตีข้าว การแข่งขันตำข้าว แข่งขันหุงข้าว แข่งขันบีบข้าวปุ้น  ตำบักหุ่งลีลา แข่งขันพิณ  แคน  โหวด การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องถิ่นท้องที่  การแข่งขันประกวดกลองยาว  วันที่ 24 ก.พ. 2565 ชมขบวนเกวียนโบราณ  พิธีสู่ขวัญข้าวพร้อม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การออกร้านมัจฉากุดชุม และถ่ายรูปเช็คอินเป็นที่ระลึก  

อย่างไรก็ตามการจัดงานครั้งนี้ ชาวอำเภอกุดชุมยังได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างปราสาทรวงข้าว สัตว์น้อยใหญ่จากฟางข้าว ธงธุงที่สวยงามตระการตา การแสดงแสงสีเสียง ตำนานข้าวอินทรีย์วิถีกุดชุม รวมถึงภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ และสินค้าราคาถูก และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

https://youtu.be/ynjbU-e3gIo

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ  ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร