นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา และคณะอนุกรรมการสร้างเสริมอาชีพและการออม ร่วมกับ นายอะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย (สนต.) นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา นายนิแอ สามะอาลี นักประชาสัมพันธ์ ประจำสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา สำนักข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธาน ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ นำ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงปลากือเลาะห์ หรือปลาพลวงชมพู   ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.ยะลา เร่ง นายสมปอง แสงทอง หัวประมง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงครา ผกก.สภ.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา นายภูริวะจน์ นิธินันท์พิบูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการ จ.ยะลา ร่วมต้อนรับ

นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา และคณะอนุกรรมการสร้างเสริมอาชีพและการออม  กล่าวว่า ปลากือเลาะห์ เป็น ของดีที่อยู่ในบ้าน ที่ จ.ยะลามีคุณค่า ทำไมส่วนอื่นๆถึงไม่รู้จัก รู้จักเฉพาะในวงแคบๆ ให้ขยายผลต่อพี่น้องประชาชนไม่เฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั่วประเทศให้ได้รู้จักในของดี ที่อยู่ จ.ยะลา และสนับสนุนเกษตรกร ให้ได้โอกาส ให้มีการรับรู้ถึงของดีตรงนี้ และทำอย่างไรให้ ขยายพื้นที่มากขึ้น ทราบว่าราคาตก กก. 3,000 กว่าบาท 1 ตัวประมาณ 7,000 บาท เป็นโอกาสของพี่น้องในพื้นที่ อีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำได้ อยากจะสะท้อนไปให้ผู้บริหารประเทศได้รับทราบ ว่า พื้นที่ ตรงนี้มีอะไรบ้าง

จังหวัดชายแดนภาคใต้  เราจริงๆแล้ว มีของดีไม่ใช่แค่ปลากือเลาะห์ เท่านั้นมีหลายอย่าง เราต้องให้โอกาสเขา โดยเฉพาะ ส่วนราชการ ที่รับผิดชอบ  มีอะไรที่สนับสนุนเขา  ในอนาคต อยากให้มีเพียงพอไปแจกให้เกษตรกร ที่สนใจ จะทำให้ ไปถึงจุดนั้นได้ต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ผมจะนำเรียนเรื่องนี้ไปสะท้อนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก

https://youtu.be/XlqSRZpimwM

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/