พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 มอบหมายให้ พันเอก บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 รองผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน จิตอาสาภัยพิบัติ  และชุดขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน มณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมเปิด กิจกรรม kick off ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาติดอยหลวงในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัดระหว่างจังหวัดเชียงราย ( อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอพาน อำเภอแม่สรวย ) จังหวัดพะเยา  อำเภอแม่ใจ  และจังหวัดลำปาง  อำเภอวังเหนือ

โดยมี นาย วราดิศร   อ่อนนุช เป็นประธาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ บ้านปางมะขามป้อม หมู่ที่ 8 ตำบลสันสลี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย  ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าและควบคุมหมอกควัน ไฟป่าเป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งในการลดลงของพื้นที่ป่าไม้  ส่งผลทำให้ระบบนิเวศถูกทำลาย และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ลดลง ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศล้วนเกิดจากมนุษย์แทบทั้งสิ้น โดยมีสาเหตุมาจากการเก็บหาของป่า ล่าสัตว์ การเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรม แล้วลุกลามเข้าไปในป่าไม่มีการควบคุม  และจากสาเหตุอื่นๆ

นอกจากนี้  ไฟป่ายังเป็นสาเหตุที่สำคัญของการเกิดวิกฤติปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน  การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ  ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐ  หน่วยงานภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป  จะต้องตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จากนั้น ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU ) การรณรงค์ป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อเป็นการร่วมกันแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน       

ทั้งนี้การจัดกิจกรรม kick off ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันแก้ปัญหาไฟป่าและควบคุมหมอกควัน เพิ่มทักษะของการบูรณาการ  การปฎิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง และปลูกฝังจิตสำนึกเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอีกด้วย