จังหวัดพะเยา กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน  หรือ กลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีปะวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมถึงมีกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มอาศัยอยู่ร่วมกัน อย่างหลากหลาย ก่อให้เกิดศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่สนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ให้แก่ท้องถิ่นและประเทศ สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ ในกลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออกนั้น มีมากกว่า 18 กลุ่มชาติพันธุ์

โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด กิจกรรมหลักพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา ตะวันออก ภายใต้ชื่องาน “งานมหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก Eastern Lanna Ethnic Fair 2022″ ภายใต้แนวคิด”ช่วงชาติพันธุ์ วิถีบรรพกาล ตำนานบรรพชน” โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ คือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ในกลุ่มล้านนาตะวันออก สนับสนุน ส่งเสริม  ชุมชนที่มีชาติพันธุ์ต่างๆ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชาติพันธุ์ และเพื่อสร้างจิตสำนึก  ให้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนเกิดการสืบทอด หวงแหน มรดกทางวัฒนธรรมอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

 ทั้งนี้การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และการท่องเที่ยวในจังหวัดรวมถึงกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ยังเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID – 19 ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมชมงาน ตรวจ ATK และต้องรับวัคซีนอย่างน้อย2 เข็ม ก่อนการเข้าชมงานในครั้งนี้ โดยกลุ่มชาติพันธุ์, ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้า และผู้ปฏิบัติงานภายในการจัดงานได้ดำเนินการตรวจ ATK และได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ครบแล้วทุกคน

โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา ตำบลเวียงอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ตั้งแต่เวลา 10:00 น.-21:00 น.”รังสรรค์ความยิ่งใหญ่ สานสายใยวิถีแห่งบรรพชน” กลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

https://youtu.be/6JGpCrAjME8

ภาพ-ข่าว พรรณณีย์  มูลเทศ