พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4/ผบ.กกล.ตชด.จชต. อำนวยการสั่งการให้ชุดเจ้าหน้าที่ ชป.ป่าไม้ ฉก.ตชด.43 ร้อย ตชด.433 เจ้าหน้าที่จุดสกัดบ้านน้ำเชี่ยว อช.สันกาลาคีรี และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จัดกำลังเข้าร่วมทำการสืบสวนหาข่าว เข้าตรวจสอบบริเวณบนยอดภูเขา ตั้งแต่คลองสงแก คลองยวน คลองฆะระ จนมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาเก็บเมล็ดลูกเหรียงเพิ่มเติมว่า เมื่อกลางเดือนมกราคม 2565 ได้ยินเสียงช้างร้องโหยหวนอยู่บนภูเขาบริเวณเตราะน้าทูล คลองสิรัน เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบจนถึงบริเวณบนภูเขาเตราะน้าทูล คลองสิรัน ต้นน้ำคลองฆะระ คลองเทพา ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เข้าตรวจสอบพบซากช้างตายในป่า จำนวน 1 ตัว คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1 เดือน

จากตรวจสอบลักษณะเบื้องต้น พบซากช้างป่าตายเน่าเปื่อยหมดแล้ว มีหนอน และมีกลิ่นเน่า เหลือแต่โครงกระดูก หัวกะโหลก กรามช้าง ซี่โครง กระดูกส่วนต่างๆ หนังฝ่าเท้าช้าง และหนังบางส่วนพบร่องรอยถูกสัตว์กิน ตรวจสอบที่หัวกะโหลกพบมีรูหลายรู ไม่พบงาช้างหรืองาขนาย คาดว่ามีคนเอาไป นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการตัดต้นไม้ขนาดเล็ก ลักษณะทำเป็นที่นอน ผูกเปลนอนบริเวณใกล้เคียง ตามทางเดินพบร่องรอยช้างป่ากินไม้ไผ่หลายแห่ง

บริเวณจุดที่พบช้างตายอยู่บนภูเขาเตราะน้าทูล คลองสิรัน ต้นน้ำคลองฆะระ คลองเทพา ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ใช้เส้นทางระยะทางเดินเท้าจากอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี หมู่ที่ 2 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ขึ้นภูเขาไปในป่า และข้ามน้ำคลองฆะระ ถึงจุดช้างตายที่เตราะน้าทูล ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินเท้าไปกลับประมาณ 4 – 5  ชั่วโมง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา พื้นที่รับผิดชอบของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) เจ้าหน้าที่ ตชด. จึงได้ประสานแจ้งข่าวให้หน่วยงานรับผิดชอบร่วมตรวจสอบการตาย เพื่อติดตามขบวนการล่าช้างเพื่อเอางาไปขายต่อไป

https://youtu.be/ynSTNVqob0I

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา