ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดชุมพรที่ 1 ตำบลขุนกระทิง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชุมพร (ผบ.อส.จ.ชุมพร) เป็นประธานในพิธีชุมนุมผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ่านสารผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ประดับชั้นยศให้สมาชิก อส. พร้อมมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิ อส. และทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย โดยมีนางปวีณ์ริศา เกิดสม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติ ขวัญและกำลังใจกับสมาชิกอาสารักษาดินแดนในครั้งนี้

ว่าที่ร้อยโท สมชาย เรืองจันทร์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชุมพร (หน.ฝอ.บก.อส.จ.ชุมพร) กล่าวว่า จากอดีตจนถึงปัจจุบัน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชุมพร ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับพลเรือน ตำรวจ ทหารและกลุ่มมวลชนต่าง ๆ ทุกพื้นที่ ในรอบปีที่ผ่านมากองบังคับการอาสารักษาดินแดนจังหวัดชุมพร ได้สั่งใช้กำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เข้าสนับสนุนดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และนโยบายของจังหวัดในทุกด้าน เช่น ด้านการปราบปรามยาเสพติด การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ การจัดระเบียบสังคม การรักษาความสงบเรียบร้อย การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งได้ปรากฏผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ทำให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่ว่าเป็นกองกำลังที่สามารถตอบสนองภารกิจในการให้ความช่วยเหลือสังคมและประชาชนได้ในทุกด้าน

กองอาสารักษาดินแดน จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ.2497 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 นับเป็นเวลายาวนานถึง 68 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีกำลังสำรองในการช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ ทั้งในยามปกติ และในยามสงคราม โดยการรับสมัครจากราษฎรชายหญิงที่สมัครใจอาสาเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ภายใต้สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ด้วยปณิธาน ที่แน่วแน่ “ปวงข้า อส. ขอตั้งสัจจา จะปกป้องพารา จนสิ้นใจ” ถือเป็นการทำงานของผู้ปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง

https://youtu.be/lc1uyrLe7VQ

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ จ.ชุมพร