นางจุรีรัตน์  เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  พร้อมด้วยนายวีระ  ฤกษ์วาณิชกุล ปลัดจังหวัดสกลนคร   นางเกศินี  พวงประดิษฐ์  พาณิชย์จังหวัดสกลนคร   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ร่วมประชุมและลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายเนื้อหมู ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร  ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร  ห้างแม็คโคร สาขาสกลนคร  และตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร   โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร  ได้จัดให้มีจุดจำหน่ายเนื้อหมู  ตามโครงการ หมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน ในราคา กก. ละ 150 บาท  จำนวน 7 จุดๆละ 50 กก. /วัน   และกำลังดำเนินการเพิ่มจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก  ให้ครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดสกลนคร  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่าราคาเนื้อหมูยังคงผันผวนตามกลไกตลาด  โดยที่จังหวัดสกลนครราคาขายปลีกตามท้องตลาด อยู่ที่ กก.ละ 220-230 บาท  และยังคงมีแนวโน้มปรับขึ้นในทิศทางเดียวกันเหมือนกับภูมิภาคอื่น  เนื่องจากสุกรมีชีวิตที่จะป้อนโรงฆ่าสัตว์เกิดการขาดแคลน   จากปัญหาดังกล่าว จังหวัดสกลนครมีความห่วงใย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชน

นางจุรีรัตน์  เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า  วันนี้เราได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาเนื้อหมูที่ปรับสูงขึ้น พร้อมลงพื้นที่ รับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการ และประชาชนผู้บริโภคในพื้นที่    โดยจังหวัดสกลนคร  กำลังดำเนินขยายจุดจำหน่ายหมูราคาประหยัดให้เพิ่มมากขึ้น   ขณะที่ข้อมูลจากโรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครสกลนคร  ปัจจุบันหมูยังเข้าสู่ระบบปกติ เฉลี่ยวันละ 20-30 ตัว    และจากการสอบถามแม่ค้าในพื้นที่พบว่ายอดจำหน่ายหมูลดลง  โดยประชาชนหันไปรับประทานอาหารอย่างอื่นมากขึ้น   เช่น ปลา ไก่  หรือไข่ไก่ ซึ่งราคายังปกติ   สำหรับคนอีสานก็จะนิยมรับประทานแมลงทอด ซึ่งมีจำหน่ายในตลาดหลากหลายชนิด   ในส่วนของพืชผักและผลไม้ ราคายังทรงตัวปรับขึ้นลงเล็กน้อยตามกลไกตลาด   และที่ห้างแม็คโคร  สาขาสกลนคร  มีการจำหน่ายเนื้อหมูวันละประมาณหนึ่งพันกิโลกรัม  

จากการสำรวจพบว่าทุกแห่งยอดจำหน่ายเนื้อหมูลดลง  ขณะที่เนื้อไก่ขายดีขึ้น    พร้อมยืนยันว่าจังหวัดสกลนคร  ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด  กำลังดำเนินการประสานกับผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาประหยัด กิโลกรัมละ 150 บาท ให้มากขึ้น ในทุกอำเภอ   เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้มากขึ้นต่อไป 

https://youtu.be/PaCHyzl9RNw

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร