ที่ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธาน เปิดงานประกวดปลากัดไทยสวยงาม จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ซึ่งกรมประมง โดยสำนักงานประมงจังหวัดลพบุรี และชมรมผู้เพาะเลี้ยงปลากัดสวยงามจังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้นิยมปลากัดไทยสวยงาม และกระตุ้นให้ประชาชนผู้สนใจ ตลอดทั้งเยาวชนของจังหวัดลพบุรีได้หันมาสนใจเพาะเลี้ยงปลากัดไทย เพื่อความสวยงามและเป็นการสร้างรายได้ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดลพบุรี  และเป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงาม ให้มีความเข้มแข็งและขยายตัวรวมถึงการเตรียมความพร้อมของเกษตรกรเพื่อมุ่งสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อันจะส่งเสริมให้ธุรกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามให้ก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ตลอดจนส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ  ซึ่งปลากัดไทย ถือเป็นสัตว์น้ำสวยงามที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีสีสันสวยงามสะดุดตาและจัดว่าเป็นยอดนักสู้ตัวฉกาจ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติของไทย ทั้งนี้ ปลากัดไทย มีความเกี่ยวเนื่องในด้านของวัฒนธรรมของไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังพบหลักฐานว่าปลากัดไทยได้ปรากฏอยู่ในบทประพันธ์ วรรณคดีไทย และประวัติศาสตร์ไทยมานานกว่าร้อยปี การจัดงานดังกล่าวยังมีส่วนสำคัญในการรักษาพันธุ์และพัฒนาปลากัดไทยให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการส่งเสริมการเลี้ยงปลากัด รวมไปถึงประโยชน์ในเรื่องเชิงพาณิชย์ อีกด้วย

โดยการจัดประกวดในครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจ ส่งปลากักไทยสวยงาม เข้าร่วมประกวด จำนวน 21 รุ่น รวมกว่า 800 ตัว อาทิปลากัดลูกผสมลายธงชาติไทย  ปลากัดลูกผสมสายพันธุ์นีโม่ ปลากัดหม้อ ปลากัดฮาล์ฟมูน ปลากัดคราวน์เทล ปลากัดดับเบิลเทล ปลากัดยักษ์ ปลากัดยักษ์ และ ปลากัดพื้นบ้าน  ซึ่งผู้ชนะการประกวดลำดับที่ 1 , 2 และ 3 จะได้รับมอบโล่รางวัลเกียรติยศ พร้อมใบประกาศ และ เงินรางวัล 10,000 บาท 5,000 บาท และ 3,000 บาท ตามลำดับทั้งนี้ภายในงานนอกจากจะมีการจัดประกวดสวยงามแล้ว ยังเปิดพื้นที่ให้แก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากัด ปลาสวยงาม และพืชพันธุ์ไม้น้ำต่างๆ มาจำหน่ายให้แก่ผู้สนใจ ได้เลือกซื้อไปฝึกหัดเพาะเลี้ยง เพื่อเป็นการพัฒนาและขยายสายพันธุ์ ปลากัดไทย เป็นการกระตุ้นเศรฐกิจ ของไทยอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับ จังหวัดลพบุรี เป็นจังหวัดที่มีผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามกระจายอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอโดยเฉพาะปลากัดไทยซึ่งกรมประมงให้ความสำคัญกับเกษตรกรและผู้ประกอบการในเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพอีกทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดอาชีพธุรกิจด้านการประมงประเภทสัตว์น้ำสวยงามให้แก่เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มการจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตสัตว์น้ำสวยงามการให้ความรู้เรื่องการจัดทำมาตรฐานฟาร์มการวางแผนการตลาดการค้าและการส่งออกในอนาคต และเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ “ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ”

ประเด็นสำคัญที่เสนอให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์ประจำชาติประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เนื่องจากคนไทยรู้จักคุ้นเคยและมีความผูกพันกับปลากัดมาแต่โบราณ โดยกระทรวงวัฒนธรรมประกาศขึ้นทะเบียนให้ “ปลากัด” เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติ เมื่อวันที่ 3 กันยายน ปี 2556 ด้านความเป็นเจ้าของ และความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ ด้านประโยชน์ใช้สอย โดยเฉพาะด้านส่งเสริมการเพาะเลี้ยงและสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์

https://youtu.be/Z0Xuc7R8ezs

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย / ลพบุรี  รายงาน