พ.ต.อ.ชาญชัย  งามธุระ  ผกก.สภ.บางแก้ว  ตำรวจขุดตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพัทลุง  พ.ต.ต.ยศพนธ์  แก้วเส้ง ผบ.ร้อย ตชด.434 พัทลุง พ.ต.ต.กฤตภพ  แก้วรอด สว.สส. ปฏิบัติราชการ กก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.9 ร.ต.อ.บารเมษฐ์ ยอดแดง หน.ศป.ปส.ร้อย ตชด.434  พัทลุง  ฝ่ายปกครองอำเภอบางแก้ว  จนท.สาธารณสุขอำเภอบางแก้ว   จนท.จัดหางานจังหวัดพัทลุง  และ  จนท.สำนักการข่าว กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง  ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุพบแรงงานชาวต่างด้าว  มาหลบซ่อนอยู่บริเวณ ศาลาโคกเมรุ  ท้องที่หมู่ที่  4  ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง  เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆต่อไป

จากการตรวจสอบในบริเวณสถานที่ดังกล่าว  จนท.พบแรงงานชาวต่างด้าว  สัญชาติเมียนมาร์  จำนวน  32  คน  เป็นชาย 19 คน หญิง 13 คน  จึงได้ควบคุมตัวมายังศาลาประชาคมอำเภอบางแก้ว  เพื่อให้  จนท.สาธารณสุขอำเภอบางแก้ว  ตรวจ ATK  ตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ต่อไป

จากการซักถามในเบื้องต้นทราบว่าเมื่อวันที่   25 มกราคม  2565  ที่ผ่านมาแรงงานดังกล่าวได้เดินทางจาก  เกาะสอง  จ.ทวาย ประเทศเมียนมาร์  โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ  และได้มีรถกระบะนำพามาหลบซ่อนตัวอยู่ใน จ.ชุมพร เข้ามาพักในสวนยางพารา  จ.ชุมพร  จำนวน  3  วัน  โดยมีคนไทย 3 – 4  คน  คอยให้ความช่วยเหลือในการส่งน้ำ – ส่งอาหาร   เพื่อเตรียมตัวเดินทางมาทำงานในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  โดยมีการเสียค่านายหน้า คนละ 35,000 บาท 

ต่อมาเมื่อ 29 ม.ค.65 เวลาประมาณ 05.00 น. ได้มีบุคคลนำพาออกจากพื้นที่ จ.ชุมพร สู่ปลายทาง    อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  โดยใช้รถกระบะมีรั้วแบบผ้าปิด จำนวน 2 คัน บรรทุกคันละ 16 คน และเมื่อถึงบริเวณ ศาลาโคกเมรุ ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ได้ให้แรงงานทั้งหมด ลงพักคอย เพื่อที่จะมีบุคคลมารับเข้าพื้นที่ อ.หาดใหญ่ แต่ได้มีชาวบ้านในพื้นที่มาพบเจอ จึงประสาน จนท.เข้าทำการตรวจสอบดังกล่าว  จากการตรวจสอบเอกสารในเบื้องต้นพบว่าแรงงานต่างด้าวทั้ง  32  คน  ไม่มีหนังสือเดินทาง  มีบัตรประชาชน  29  คน  ไม่มีบัตรประชาชน  3  คน  จึงได้ นำแรงงานทั้งหมดไปตรวจสอบ  ATK  เพื่อคัดกรองขั้นต้นและมีผลเป็นลบทุกคน  จึงได้นำตัวไปมากักตัวสังเกตอาการ  10  วัน   ณ  ศาลาประชาคมอำเภอบางแก้ว  และทำการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป

https://youtu.be/s5m4pFGJyVM

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง